Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Đức Giáo Hoàng cho lời khuyên nhân ngày Valentine


VATICAN - Ðức Giáo Hoàng Francis hôm Thứ Sáu đưa ra lời khuyên cho hàng ngàn cặp tình nhân về cách thức duy trì một cuộc sống gia đình hạnh phúc.

Ðây có thể được xem là sự kiện chưa từng có, được tổ chức trong một buổi sáng mùa Ðông nắng hanh vàng tuyệt đẹp tại Quảng Trường Thánh Phê Rô, Vatican.

pope-Valentine


VATICAN - Ðức Giáo Hoàng Francis gặp một đôi trẻ tại Quảng Trường Thành Phê Rô ngày 14 Tháng Hai, 2014. Trong ngày này, ngài tiếp 3 cặp tình nhân, hoặc vợ chồng trẻ, và cho họ lời khuyên về cách sống hạnh phúc trong hôn nhân. Xem chi tiết trong số báo này. (Hình: AP Photo/Alessandra Tarantino)

 

Quảng Trường đông nghẹt người, đón nhận, và cũng thể hiện ý thức gần dân, thân dân, của vị Giáo Hoàng được mến mộ toàn cầu.

Ba cặp tình nhân may mắn nhất được chọn, để đặt câu hỏi trực tiếp với Ðức Giáo Hoàng trước khi có buổi Thánh Lễ.

Câu trả lời của ngài được chia sẻ cho 25 ngàn người khác tại Quảng Trường Thánh Phê Rô, và hàng tỷ người trên toàn thế giới.

Cặp trai gái đầu tiên giải thích lý do họ quyết định lấy nhau. “Chúng con không muốn đi vào con đường dễ dãi, là không gắn bó với nhau bằng hôn nhân.”

Rồi họ xin vị Giáo Hoàng lời khuyên làm thế nào để hôn nhân được trường tồn.

Ðức Giáo Hoàng nói rằng, ngày nay con người hay e sợ phải có những “quyết định rõ ràng” và những chọn lựa lâu dài - nhưng rằng, điều ấy có thể thực hiện được.

“Thời đại này, mọi thứ đều thay đổi, rất nhanh, và không có điều gì tồn tại lâu. Tâm lý này đưa đến việc có nhiều người, vốn đã sẵn sàng kết hôn, lại nói rằng họ sẽ ở bên nhau cho đến khi nào tình yêu còn tồn tại.” Mà nói như vậy thì có nghĩa là có thể dẫn đến ly dị.

Tình yêu phải được xây dựng cùng nhau, Ðức Giáo Hoàng nói. Và như vậy, “để xây dựng được tình yêu, con người phải biết giúp cho tình yêu thăng hoa.”

“Tất cả những ai đã đính hôn, các con đang sẵn sàng để trưởng thành cùng nhau, để xây dựng một căn nhà chung, để sống chung với nhau vì những điều tốt đẹp.
Ðừng để tình yêu của các con được xây dựng trên tâm lý “đến và đi.”

Hãy xây dựng tình yêu trên nền tảng của tình yêu chân thật, đến từ Thượng Ðế.” Ngài phát biểu.

Ðức Giáo Hoàng còn đi xa hơn, ngài cho phổ biến trên mạng xã hội Twitter một thông điệp dành riêng cho những ai đang yêu: “Các bạn trẻ, đừng sợ hôn nhân. Một hôn nhân thành thực sẽ mang đến cho các bạn hạnh phúc.”

Cặp vợ chồng thứ nhì kể cho Ðức Giáo Hoàng nghe cuộc sống họ đã thay đổi ra sao khi họ yêu nhau và lấy nhau. Và người vợ xin Ðức Giáo Hoàng lời khuyên về cách sống với nhau mỗi ngày.

“Sống chung là một nghệ thuật - một nghệ thuật rất đẹp, và là điều tuyệt diệu.” Ðức Giáo Hoàng trả lời. Rồi ngài nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc giao tiếp trong tinh thần tương kính và biết lắng nghe. “Hãy đưa ra yêu cầu một cách lễ độ và nhờ đó con sẽ nhẹ nhàng đi vào đời sống của chồng con.”

Nhưng đây không phải là điều dễ dàng; cả vợ và chồng đều phải học nói “cám ơn,” học nói xin lỗi nếu phạm lỗi lầm. Ðức Giáo Hoàng khuyên bảo.

“Chúng ta biết, không có gia đình nào toàn bích; không có người vợ hoàn hảo, và cũng không có người chồng hoàn hảo. Dĩ nhiên, chúng ta không muốn đề cập đến bà mẹ vợ, hay mẹ chồng, hoàn hảo.” Ðức Giáo Hoàng dí dỏm.

“Ðừng bao giờ đi ngủ mà không xin người bạn phối ngẫu tha thứ cho mình. Hãy nâng niu và lưu giữ không khí hòa bình trong gia đình và trong căn nhà bạn sống.” “Ðừng bao giờ sống một ngày không thanh bình với người phối ngẫu của mình. Ðây chính là bí mật để tình yêu tồn tại lâu dài.”

Cặp trai gái thứ ba hỏi Ðức Giáo Hoàng làm thế nào để tôn vinh cuộc sống hôn nhân. Giáo Hoàng nói rằng, điều cốt lõi không nằm ở các buổi lễ lạt triền miên; hãy cảm nhận được sự tồn tại của đức Jesus.

“Quần áo, hoa, thực phẩm là quan trọng, nhưng nó chỉ thực sự quan trọng khi vợ và chồng thật sự sống trong tinh thần đích thực của tình yêu.” (Ð.B.)

Switch mode views: