Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bình Nhưỡng giở trò ú tim

kim KOREA-NORTH




Bình Nhưỡng hủy đàm phán vì không tán đồng thành phần của phái đoàn Hàn Quốc (REUTERS /KCNA)


Một ngày sau khi các cuộc hội đàm ở cấp cao đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên bị hủy bỏ, hôm nay 12/06/2013, Seoul cho biết Bắc Triều Tiên đã từ chối không trả lời điện thoại của miền Nam theo đường dây nóng được thiết lập giữa hai miền gần đây.

Trong một thông cáo ngắn phát đi hôm nay 12/06/2013, bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết lúc 9h sáng nay, giờ địa phương, đã gọi điện thoại cho miền Bắc nhưng không được trả lời.

Lẽ ra theo đúng như lịch trình hai bên đã ấn định thì sáng nay, phái đoàn Bắc Triều Tiên qua vùng giới tuyến quân sự sau đó tới khách sạn Grand Hilton tại thủ đô Seoul để tham gia đàm phán trong vòng hai ngày. Đây là vòng đàm phán cấp bộ trưởng đầu tiên giữa hai miền kể từ 10 năm nay.

Nhưng vào cuối giờ chiều qua, cuộc gặp đã bất ngờ bị hủy. Lý do được biết là hai nước đã không thống nhất với nhau về thành phần của phái đoàn tham gia đàm phán.

 Theo một quan chức chính phủ Hàn Quốc, phía Bắc Triều Tiên lên tiếng cho biết họ có vấn đề với trưởng đàm phán miền Nam.

Một bất đồng khác có thể liên quan đến nội dung đàm phán. Seoul mong muốn mở rộng chương trình nghị sự đàm phán.

Trong khi đó Bình Nhưỡng không chấp nhận, đòi ưu tiên đề cập đến hồ sơ kinh tế trong đó vấn đề tương lai của khu công nghiệp Kaesong phải được đặt lên hàng đầu.

Tổ hợp xí nghiệp của Hàn Quốc nằm trên đất miền Bắc này thu hút 50 nghìn lao động Bắc Triều Tiên và là nguồn thu ngoại tệ lớn cho Bình Nhưỡng, đã bị chính miền bắc đơn phương đóng cửa hồi đầu tháng tư vừa qua giữa lúc căng thẳng quân sự trên bán đảo tăng cao.

Sau nhiều tháng căng thẳng quân sự trên bán đáo Triều Tiên lên đến cực độ, thông tin về việc Bình Nhưỡng sẵn sàng nối lại đối thoại với miền Nam đã làm cho cộng đồng quốc tế thở phào nhẹ nhõm, đồng thời hy vọng nhiều vào cuộc gặp lần này.

Nhưng một lần nữa Bình Nhưỡng lại chơi trò ú tim với các nỗ lực hòa giải trong lúc họ đang ngày càng bị cô lập hơn.



Switch mode views: