Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Đại học cộng đồng Calif.: Hàng trăm ngàn sinh viên không có lớp

 

SanJoseStat UniversitySanJose State University (Hình Internet)


HOA KỲ - Hệ thống đại học cộng đồng tiểu bang California, được coi là hệ thống lớn nhất trên toàn nước Mỹ - đã bị mất quá nhiều giáo sư và có quá nhiều lớp bị đóng cửa khiến hàng trăm ngàn sinh viên không ghi danh được vào các lớp họ cần có. Theo bản tin của Mercury News.

Theo bản tin, các lớp học cung cấp trong toàn hệ thống bị giảm tới 20% kể từ năm 2008 đến nay, mức ghi danh xuống đến con số thấp nhất kể từ hai thập niên nay, theo kết luận của cơ quan Public Policy Institute of California.

Tinh thần của hệ thống đại học cộng đồng là ai cũng có thể được đi học, vốn là điều nhiều người dân California vẫn còn theo đuổi, khác hẳn với hiện trạng của các khuôn viên đại học ngày nay sau liên tiếp mấy năm bị cắt giảm ngân sách.

“Tôi cứ nghĩ là sẽ lấy được các lớp cần có, nhưng tôi đã lầm,” theo lời Rigo Navarro, một sinh viên khóa thứ nhì tại đại học Chabot College ở thành phố Hayward, bắc California.

Anh Navarro muốn chuẩn bị để theo ngành luật hay kỹ sư, nhưng không vào được lớp căn bản cần có cho hai ngành này.

Tình trạng này đang ngày càng xảy ra thường xuyên hơn.
 Văn phòng chủ tịch hệ thống đại học cộng đồng cho hay có khoảng 500,000 sinh viên đã bị gạt ra ngoài hệ thống này trong mấy năm gần đây vì không vào được lớp phải có.

 Hệ thống đại học cộng đồng California có khoảng 2.4 triệu sinh viên niên khóa 2011-2012, giảm nhiều so với con số 2.9 triệu niên khóa 2008-2009, theo bản báo cáo trên.

Vấn đề này đặc biệt trầm trọng hơn cho những người mới khởi sự đi học vì ưu tiên ghi danh được dành cho các sinh viên đã vào học trước.

Bản tin cho biết, con số sinh viên trẻ, vào đại học cộng đồng năm đầu tiên ở California còn xuống thấp hơn so với con số các học sinh vừa tốt nghiệp trung học trong thời gian từ năm 2008 đến 2011 — một chiều hướng mà khi tính chung với mức ghi danh đang xuống thấp ở hệ thống đại học CSU và UC, là một “chỉ dấu không lấy gì làm sáng sủa” cho lực lượng lao động của tiểu bang, theo bản báo cáo.

Và tuy rằng cử tri California năm qua đã chấp thuận đạo luật tăng thuế và Thống Đốc Jerry Brown nói rằng ông muốn dành thêm $210 triệu cho lãnh vực giáo dục, bản báo cáo nói rằng con số này vẫn chưa đủ.

Chính quyền tiểu bang và các đại học phải cùng nhau đưa ra một kế hoạch dài hạn để phục hồi hệ thống giáo dục đại học California, cho dù là qua tiền thuế tiểu bang, thuế nhà ở các địa phương hay tiền học phí cũng như chấp nhận tình trạng lớp có đông đảo sinh viên để nhiều người có cơ hội ghi danh.

Một phương cách khác được thể hiện qua dự luật mang số SB 520 do chủ tịch Thượng Viện tiểu bang California, ông Darrell Steinberg, đưa ra tháng này.

 Dự luật SB 520 đề nghị cho các sinh viên đại học công không ghi danh được lớp cần có để chuyển trường có thể theo học một số lớp trên mạng và tín chỉ của các lớp này sẽ được công nhận. (L.T.)

Switch mode views: