Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Cal State Fullerton sẽ đào tạo giáo viên tiếng Việt

WESMINSTER (NV) - Chương trình đào tạo cử nhân tiếng Việt (Bachelor's degree program in Vietmanese) và huấn luyện giáo viên dạy tiếng Việt (Single Subject Credential) cũng như các môn học khác bằng tiếng Việt và tiếng Anh (Bilingual Authorization) đang được hình thành tại trường đại học Fullerton ở Orange County.

daihoc cal state fullertonÐại học Cal State Fullerton sẽ có chương trình đào tạo giáo viên tiếng Việt. (Hình: fullerton.edu)

“Mọi việc đang được xúc tiến và hy vọng đến mùa Xuân 2014 thì mọi thứ chuẩn bị sẽ sẵn sàng để đón nhận sinh viên,” cô Natalie Trần, giáo sư môn giáo dục trung học của đại học Cal State Fullerton (CSUF) và là đồng chủ tịch Hội Ðồng Cố Vấn Giáo Dục Việt-Mỹ, cho biết.

***

Khởi đầu từ năm 2009, với khoản tài trợ trị giá $238,000, do Dân Biểu Liên Bang Ed Royce, người từng tốt nghiệp đại học này năm 1997, đỡ đầu, các thành viên của Khoa Giáo Dục Nhân Văn cùng làm việc với nhau để xây dựng hoàn hảo chương trình dạy tiếng Việt từ cơ bản đến nâng cao, cũng như các chứng chỉ dạy tiếng Việt.

Theo Giáo Sư Natalie Trần, mục tiêu của chương trình này bao gồm: thứ nhất, cung cấp chương trình huấn luyện thầy cô giáo đang dạy Việt ngữ tại các trường trung học nhưng chưa hề được học qua lớp đào tạo nào về phương pháp dạy tiếng Việt; thứ hai, giúp các thầy cô có thể dùng tiếng Việt để dạy học trong chương trình song ngữ; thứ ba, đào tạo cử nhân môn tiếng Việt.

Theo cô, từ trước đến nay, chưa có chương trình đào tạo chính thức nào dành cho thầy cô dạy tiếng Việt.

“Những thầy cô đang dạy tiếng Việt hiện nay là những người có bằng đại học về một môn nào đó, sau đó thi lấy một chứng chỉ cho biết có đủ vốn từ để dạy tiếng Việt và đi dạy tiếng Việt trong các trường trung học. Họ không được huấn luyện phương pháp dạy tiếng Việt, trong khi đó thì dạy ngôn ngữ không giống như dạy các môn khác,” cô nói.

“Ðây là chương trình đầu tiên trên toàn nước Mỹ và là một chương trình quan trọng,” cô khẳng định. “Ðối với tôi, một người Việt Nam, vấn đề bảo tồn văn hóa, bảo tồn ngôn ngữ là rất quan trọng. Chính vì thế đây là một trong những thời điểm, những điều kiện có để bắt tay thực hiện chương trình này, bởi vì nếu đợi thì không biết phải đợi đến bao lâu nữa.”


Chương trình huấn luyện giáo viên tiếng Việt (Single Subject Credential)

Người muốn tham gia chương trình này phải hoàn tất trước các lớp: The Teaching Experience (EDSC 310), Adolescence and Education (EDSC 320), Developing Literacy in Secondary Schools (EDSC 330), Diversity in Secondary Schools (EDSC 340) và hai lớp đề nghị là Personal Proficiency in Education Technology (EDSC 304) và Teaching English Learners (EDSC 410).

Ðồng thời, phải hoàn tất chương trình SMPP (Subject Matter Preparation Program) hoặc phải đậu kỳ thi CSET (California Subject Exam for Teaching) thay cho SMPP.

Chương trình học để lấy chứng chỉ dạy tiếng Việt gồm hai học kỳ.

Trong học kỳ thứ nhất, sinh viên sẽ học các lớp định hướng bắt buộc, hội thảo về phương pháp thực nghiệm sự phạm, các lớp hướng dẫn cụ thể về phương pháp giảng dạy, cũng như cách dạy học tiếng Việt ở trường trung học.

Trong học kỳ thứ hai, phần lớn sinh viên sẽ được quan sát những lớp dạy mẫu và thực tập giảng dạy.


Chương trình dạy song ngữ bằng tiếng Việt và tiếng Anh (Bilingual Authorization)

Người tham dự chương trình dạy song ngữ cũng phải hoàn tất trước các lớp như chương trình Single Subject Credential và đậu chứng chỉ CSET.

Ngoài các lớp học tương tự như chương trình dạy tiếng Việt, người tham gia chương trình song ngữ phải học thêm hai lớp về phương pháp dạy song ngữ tiếng Việt (Methods and Inquiry for Vietnamese Bilingual Teachers) và lớp về văn hóa giáo dục của học sinh Việt Nam (Culture and Education of Vietnamese Students)

Các chương trình học này đều có học bổng lên đến $10,000 cho những ai đủ điều kiện.

***

Trình bày thêm về phản hồi của thầy cô giáo đang giảng dạy tiếng Việt tại các trường trong vùng cũng như từ phía phụ huynh và học sinh về chương trình sắp thành hình này của CSUF, cô Natalie cho biết, “Trong khoảng hơn một tháng qua, khi lấy ý kiến trong cộng đồng, tôi thấy phản ứng rất khả quan từ phía thầy cô đang giảng dạy. Ðối với phụ huynh cũng như học sinh, ai cũng muốn con em mình được học với các thầy cô giáo đã được huấn luyện một cách chuyên nghiệp.”

“Hơn nữa, trong thời đại ngày nay, ngôn ngữ rất là quan trọng, không chỉ là tiếng Việt, mà bất cứ tiếng nào cũng quan trọng, bởi vì nó mở ra cánh cửa nghề nghiệp, cánh cửa tương lai cho tất cả,” Giáo Sư Natalie Trần nói thêm.

Nhằm thu thập thêm ý kiến để chương trình huấn luyện về phương pháp giảng dạy tiếng Việt tại đại học Cal State Fullerton hoàn hảo hơn, một hội đồng cố vấn giáo dục đã được thành lập, trong có có Giáo Sư Natalie Trần, Bác Sĩ Tâm Nguyễn (chủ nhân trường Advance Beauty College), Luật Sư Nguyễn Quốc Lân (phó chủ tịch Hội Ðồng Giáo Dục Garden Grove), ông Bảo Nguyễn (ủy viên Hội Ðồng Giáo Dục Garden Grove), Giáo Sư Grace Cho (trưởng khoa giáo dục trung học của đại học Cal State Fullerton), anh Billy Lê (chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên), ông Jamison Power (ủy viên Hội Ðồng Giáo Dục Westminster), cùng một số thầy cô giáo đang dạy tiếng Việt tại các trường trung học, phụ huynh, và học sinh gốc Việt.

Là một phụ huynh có con đang học tại Học Khu Fountain Valley, Bác Sĩ Tâm Nguyễn, cũng là đồng chủ tịch Hội Ðồng Cố Vấn Giáo Dục Việt-Mỹ, cho biết ông và nhiều phụ huynh gốc Việt đang tìm kiếm các chương trình tiếng Việt ở trường đại học.

“Ðiều chắn chắn là có nhu cầu cần thầy cô dạy tiếng Việt và các chuyên gia nói tiếng Việt ở Little Saigon,” ông Tâm phát biểu. “Tất cả những nghiên cứu mà tôi đọc được đều cho thấy rằng trẻ em có nhiều kỹ năng ngôn ngữ có thể phát triển não bộ và đó cũng là công cụ giúp các em thành công hơn trong cuộc sống sau này.”

“Ai lại không muốn điều đó cho con cái của mình?” Bác Sĩ Tâm Nguyễn nhấn mạnh.

Trong bốn năm qua, đại học Cal State Fullerton đã có thêm năm lớp tiếng Việt, và hiện có khoảng 100 sinh viên đang theo học.

Muốn biết thêm chi tiết về các chương trình đào tạo thầy cô giáo dạy tiếng Việt tại đại học Cal State Fulleerton, có thể liên lạc Giáo Sư Natalie Trần qua số điện thoại 657-278-5481, hoặc email This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. . Với chương trình cử nhân, liên lạc Mitch Avila, phụ tá trưởng khoa Xã Hội Nhân Văn, qua số điện thoại 657-278-2272 hoặc ema

Switch mode views: