Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Coi chừng bị lừa đảo khi tải phim Star Wars mới

Star Wars


Fan hoá trang thành nhân vật Star Wars nhân buổi ra mắt tập 9 ở Luân Đôn, 18/12/2019 REUTERS/Henry Nicholls



Vấn đề này không chỉ riêng gì việc tải phim "Skywalker trỗi dậy", tập mới của loạt phim Star Wars mà còn liên quan đến tất cả các bộ phim từng lập kỷ lục ở phòng vé.

Tuần báo Pháp Capital gần đây trích dẫn báo cáo của công ty phân phối phần mềm bảo mật Kaspersky cho biết, nhiều trang web cũng như tài khoản mạng xã hội được lập ra chỉ nhằm mục đích lừa đảo.

Chỉ sau hơn 15 ngày ra mắt khán giả, Star Wars tập thứ 9 đã thu về hơn 850 triệu đô la doanh thu toàn cầu (428 triệu đô la chỉ riêng tại Hoa Kỳ) và bộ phim vẫn tiếp tục được khai thác trên nhiều thị trường.

Lợi dụng cơn sốt xung quanh "Skywalker trỗi dậy", phần cuối của bộ phim trường thiên kéo dài từ hơn 4 thập niên qua, nhiều trang web hứa hẹn cho cư dân mạng tải phim bản đẹp miễn phí (HD), đổi lại người dùng Internet phải đăng ký và cung cấp một số chi tiết về thẻ tín dụng của họ, thông thường hình thức này được gọi là cách đảm đảo "giao dịch", cũng như bạn dùng thẻ ngân hàng để đặt phòng khách sạn và chỉ thanh toán sau khi dùng phòng.

Các vụ lừa đảo "phishing" đã tăng 10% trong một năm

Thế nhưng, theo công ty chuyên phân phối phần mềm bảo mật Kaspersky, các bộ phim blockbuster cực kỳ ăn khách cũng tạo thêm nhiều cơ hội vàng cho những kẻ chuyên sống nhờ nghề lừa đảo, Star Wars tập 9 không phải là một trường hợp ngoại lệ : giới hâm mộ đã chờ đợi khá lâu để được xem tập cuối chiếu ở rạp, họ lại càng nôn nóng sớm tải về một phiên bản đẹp trên máy tính bảng hay trên smartphone để có thể xem đi xem lại câu chuyện với các nhân vật mà họ hằng yêu thích.

Lợi dụng tâm lý của một số fan, quá háo hức nôn nóng nên ít còn lưu ý đề phòng, hơn 30 trang web và nhiều tài khoản khác trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter hay trên Youtube đã được thành lập để lôi kéo người dùng Internet về những trang gọi là "để tải phim miễn phí".

Theo tuần báo Capital, con số trang web được đưa ra có lẽ thấp hơn nhiều so với thực tế, vì mỗi lần bị cư dân mạng phát hiện và báo cáo là trang "lừa đảo" hay trang web không chính thức, các mạng này liền đóng cửa ngay và mở ra ở những địa chỉ khác.
Thêm vào đó, các trang web thường được thiết kế một cách tinh tế, sử dụng các thông tin và logo chính thức để giả mạo uy tín trên mạng của họ.

Các trang web độc hại này sử dụng một kỹ thuật gọi là "Black hat SEO" (search engine optimization) nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho dù có sai phạm với các điều lệ của Google.

Nhờ vào mẹo "lách luật" này, các trang web lừa đảo muốn nâng cao thứ hạng của mình trong các trang kết quả được tìm kiếm.
Người dùng Internet thường thấy những mạng này xuất hiện ở đầu danh sách tìm kiếm, do nghĩ rằng các trang này đáng tin cậy cho nên lại càng ít đề phòng hơn.

Theo báo cáo của Kaspersky, hầu hết các trang web hứa hẹn cho tải phim Star Wars tập 9 miễn phí, đều có sử dụng thương hiệu công ty Lucasfilm và có lối thiết kế giống hệt như trang web chính thức.

Một khi đã moi được các thông tin về thẻ ngân hàng, các tay chuyên lừa đảo hay là các tin tặc thiết kế trang web, có thể dùng những thông tin "có thật" đó để làm thêm thẻ giả hoặc là dùng thẻ để thanh toán các dịch vụ mua bán trực tuyến mà chủ nhân của thẻ tín dụng không hề hay biết, ngoại trừ khi phát hiện kịp thời những giao dịch "bất thường".

Lừa đảo tinh vi nhằm đánh cắp thông tin nhạy cảm

Theo mạng thông tin chuyên ngành phonandroid.com, đáng lo ngại hơn nữa là khi các thông tin thẻ tín dụng của người dùng internet bị đưa vào một tập dữ liệu mà các tin tặc cung cấp cho nhau, hay đem đi rao bán trên mạng ‘‘dark web’’.

Mạng thông tin này xếp chiêu trò tải phim vào hạng ‘‘phishing’’ tức là lập ra những hệ thống lừa đảo đôi khi khá tinh vi nhằm đánh cắp những thông tin nhạy cảm như thông tín thẻ tín dụng, tên đăng nhập hay mật khẩu của người tiêu dùng.

Nếu như lừa đảo qua email là công cụ thông dụng nhất, các hacker ngoài việc lập trang web cho tải phim, còn tung ra trên mạng internet các bản sao giả mạo của các bộ phim ăn khách có khả năng lôi cuốn đông đảo người hâm mộ.

Để tránh bị lừa, công ty Kaspersky đề nghị nếu có tải phim (bản sao) thì nên mua trên các mạng chính thức, đồng thời luôn xem kỹ phần mở rộng của tập dữ liệu video tải xuống thật sự là hồ sơ dưới dạng avi, mkv hoặc là mp4.

Trong những năm gần đây, các vụ lừa đảo thông qua việc tải phim đã không ngừng gia tăng, do cộng đồng fan đôi khi lên tới hàng chục triệu người trong trường hợp của phim truyền hình nhiều tập Game of Thrones (Trò chơi vương quyền).

Trong năm qua, đã có khoảng 21.000 người dùng Internet đã mắc phải chiêu trò này khi họ muốn tải về máy tính mùa cuối cùng của loạt phim Game of Thrones.
Hiện tượng này đã tăng thêm 10 % chỉ trong vòng một năm.
Công ty Kaspersky đã phát hiện 285.103 vụ phishing nhắm vào gần 38.000 người sử dụng internet.

 Để tránh gặp phiền phức, tốt nhất là ta nên tránh tải phim trên những mạng không chính thức, đôi khi phim "miễn phí" lại gây ra nhiều thiệt thòi "bất ngờ" mà không phải lúc nào cũng dễ nhìn thấy.
Bên cạnh Thần Lực lúc nào cũng có "Bóng Tối" rập rình.

Switch mode views: