Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Iran tổ chức lễ tang tướng Soleimani

soleimani funeral 2


Giáo chủ Iran, Ali Khamenei, chủ trì tang lễ tướng Soleimani tại thủ đô Teheran ngày 06/01/2020. Reuters



Ngày 06/01/2020, Iran chính thức tổ chức lễ tang tướng Qassem Soleimani, thiệt mạng trong một vụ oanh kích của Mỹ tại Irak vào tuần trước.

Theo hãng tin AFP, ngay từ sáng sớm, trong khí trời lạnh giá, cả một biển người đã tràn ngập trung tâm thủ đô Teheran, nhất là tại khu vực chung quanh Đại học Teheran, nơi tiến hành lễ tang tướng Soleimani, viên tướng được người dân mến mộ nhất ở Iran.

Đám đông mang trên tay bức chân dung tướng Soleimani, hoặc giương rất nhiều lá cờ đỏ (màu máu của những người tử vì đạo), quốc kỳ Iran, cũng như cờ Liban và Irak. Họ cũng mang các biểu ngữ kêu gọi trả thù cho tướng Soleimani hoặc hô các khẩu hiệu : « Tiêu diệt nước Mỹ », « Tiêu diệt Israel ».
Tại Đại học Teheran, trước linh cữu tướng Soleimani, lãnh đạo tối cao, giáo chủ Ali Khamenei, bao quanh là các lãnh đạo khác của chế độ Teheran, đã chủ trì một lễ cầu kinh ngắn bằng tiếng Ả Rập.

Được phủ quốc kỳ Iran, linh cữu của tướng Soleimani cũng như của Abou Mehdi al-Mouhandis, một lãnh đạo của lực lượng dân quân Irak Hachd al-Chaabi thân Iran và của 4 người khác chết trong vụ oanh kích của Mỹ, đã được đưa ra khỏi Đại học Teheran để người dân Teheran tiễn đưa.

Khẳng định hôm nay có nhiều triệu người Iran tập hợp trên đường phố, đài truyền hình Nhà nước Iran mô tả đây là một « sự phục sinh chưa từng có của thủ đô Iran ».

Tướng Soleimani là chỉ huy lượng Al Qods, đơn vị tinh nhuệ của Vệ binh Cách mạng Iran, đặc trách các chiến dịch ở nước ngoài.
Với tư cách này, ông được xem là người kiến tạo chiến lược của nước Cộng Hòa Hồi Giáo Iran ở vùng Trung Đông.

Đáp lại vụ oanh kích của Mỹ giết chết tướng Soleimani, Teheran hôm 04/01/2020 đã tuyên bố sẽ « trả đũa quân sự », « trả thù đích đáng », sẽ đánh vào « đúng nơi và đúng lúc ».

Switch mode views: