Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: kéo dài thời gian trùng tu đến hết 2023

Chính quyền thành phố Sài Gòn cấp thời hạn trùng tu đến hết năm 2019, nhưng có vẻ mọi việc đang còn khá ngổn ngang.

trung tu_nha_tho_duc_ba

"Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn là di tích tôn giáo, đối với thành phố chúng ta, đây là di tích về kiến trúc văn hóa và lịch sử, vì thế khi trùng tu không thể làm vội, làm nhanh được." - Linh mục Ignatio Hồ Văn Xuân, chánh xứ và cũng là Trưởng Ban Trùng tu Nhà thờ Đức Bà nói trong cuộc tiếp đón giới chức thành phố đến chúc mừng Lễ Giáng Sinh.

Sau khi tính toán cẩn thận, các chuyên gia về trùng tu bên Âu Châu đã đề nghị Toà Tổng Giám Mục Sài Gòn kéo dài việc trùng tu đến cuối năm 2023.

"Công việc này không thể làm vội vã được, vì giống như nhà thờ Đức Bà Tournai, khi mở ra thì mới thấy có quá nhiều vấn đề phát sinh mà trước đó không thể thấy được.", Cha Xuân cho biết.

Trong thời gian qua, Cha Xuân đã đi nhiều chuyến sang Âu Châu để liên lạc với các chuyên gia và những nhà cung cấp vật tư dùng cho việc trùng tu.

Có thể kế đến Công ty VMZINC (Pháp) thuộc tập đoàn Umicore cung cấp hệ thống máng xối và kẽm lợp trang trí hai tháp chuông, Công ty Monier (Pháp) cung cấp ngói Marseille, Công ty Meyer-Holsen (Đức) cung cấp ngói vảy cá, ngói âm dương, Công ty Quick Mick (Đức) cung cấp vữa... đều là những nơi giàu kinh nghiệm trong lãnh vực này.

Ngoài ra, trước tình thế có nhiều người thiếu ý thức viết, vẽ bậy lên tường nhà thờ, Cha Xuân cũng cho biết đang nghiên cứu làm thêm hàng rào mỹ thuật, phù hợp với công trình để ngăn chặn điều đó.

 

 
Switch mode views: