Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tòa Thánh Vatican và Việt Nam đàm phán Vòng thứ VII

Trong một bản tin vắn tắt được đăng trên website Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, hiện là Chánh văn phòng, tường trình rằng cuộc họp vòng thứ VII của Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam – Tòa Thánh Vatican vừa diễn ra vào ngày 19 tháng 12 năm 2018 tại Hà Nội.

Đức ông Antoine Camilleri dẫn đầu phái đoàn Tòa Thánh; trong khi bên phía Việt Nam là Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Cũng như các vòng họp trước đây, không có bất kỳ biên bản cụ thể nào được công bố về nội dung đàm phán, mà chỉ là những thông cáo vắn tắt và mơ hồ, cộng với ngôn từ hết sức 'tuyên giáo' từ truyền thông Việt Nam như “sống Phúc âm giữa lòng dân tộc”, “giáo dân tốt phải là công dân tốt!".

phai-doan-ngoai-giao-toa-thanh-toi-ha-noi

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý trong vòng họp lần này, theo tường trình của Linh mục Vũ, thì hai bên đã đồng ý tiến hành "những công việc cụ thể" để nâng cấp quan hệ ngoại giao từ cấp Đại diện Tòa Thánh không thường trú trở thành Đại diện Tòa Thánh thường trú tại Việt Nam.

Có lẽ khi đó sẽ dùng thuật ngữ "Khâm sứ Tòa Thánh", một chức vụ đã từng tồn tại ở Việt Nam trước 1975.

Cho đến nay, Việt Nam chỉ mới đồng ý cho Tòa Thánh bổ nhiệm một đại diện không thường trú, hiện là Tổng giám mục Sứ Thần Tòa Thánh tại Singapore Marek Zalewski kiêm nhiệm. Bởi vì không có quy chế ngoại giao, vị này phải xin visa mỗi khi nhập cảnh vào Việt Nam và chỉ được lưu trú trong một thời hạn nhất định rồi xuất cảnh. Do Giáo hội Công giáo bên Việt Nam lớn hơn bên Singapore rất nhiều, nên một đại diện không thường trú phải 'đi ra đi vào' như thế là hết sức bất tiện.

Vòng họp tại Việt Nam lần này diễn ra sau bối cảnh Tòa Thánh và Trung Quốc đã tiến hành đàm phán về quan hệ song phương. Các nhà bình luận cho rằng 'mô hình Giáo hội Việt Nam' dường như đã được áp dụng trong cuộc đàm phán đó. Nhưng cũng có ý kiến chỉ trích Tòa Thánh Vatican đã nhượng bộ Trung Quốc khá nhiều.

Gần đây, Tòa Thánh cũng đã bổ nhiệm tân Tổng Giám Mục cho Hà Nội là Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, thuyên chuyển từ Hải Phòng. Chức vụ này, cùng với Tổng Giám Mục ở Sài Gòn, luôn là bổ nhiệm khó khăn nhất của Tòa Thánh cho Giáo hội tại Việt Nam, và thường mất rất nhiều thời gian để đạt sự đồng thuận từ phía Chính phủ Việt Nam. 

 

Switch mode views: