Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hồng Kông : Chủ tịch Quốc Hội Trung Quốc cố trấn an dân chúng

hongkong-zhang 5

Ông Trương Đức Giang và ông Lương Chấn Anh tại Hồng Kông ngày 17/05/2016.
REUTERS/Bobby Yip

Hôm nay, 19/05/2016, chủ tịch Quốc Hội Trung Quốc Trương Đức Giang (Zhang Dejiang) kết thúc chuyến thăm Hồng Kông.

Trong một phát biểu tối qua, 18/05/2016, đặc phái viên cao cấp nhất được Bắc Kinh cử đến Hồng Kông kể từ bốn năm nay, đã cố gắng trấn an dân chúng đang hết sức thất vọng và lo ngại về tương lai, bởi các cam kết tôn trọng nền dân chủ của Hồng Kông bị chính quyền trung ương làm ngơ.

Thông tín viên Florence de Changy tường trình từ Hồng Kông :

Chủ tịch Quốc Hội Trung Quốc tuyên bố : " Những mong muốn của địa phương không phải là không phù hợp với chủ nghĩa yêu nước " .
Phát biểu nói trên nằm trong bài diễn văn chính thức của ông Trương Đức Giang, được đọc vào cuối chuyến viếng thăm đặc khu hành chính Hồng Kông.

Nói cách khác, người dân Hồng Kông có thể yêu xứ sở của mình, hay đơn vị hành chính của mình, với những bản sắc riêng biệt, nhưng vẫn trung thành với "đất mẹ" , tức ‘‘tổ quốc Trung Hoa vĩ đại ".

Từ nhiều năm nay, trước áp lực từ Hoa lục, người Hồng Kông lo sợ mất ngôn ngữ của họ - tiếng Quảng Đông, đang bị tiếng Hoa phổ thông áp đảo, đánh mất phong cách sống riêng của mình.

Họ cảm thấy thời hạn 2047 đang tới gần, thời điểm mà quy chế đặc biệt dành cho Hồng Kông sẽ chấm dứt.

Chủ tịch Quốc Hội Trung Quốc nói Bắc Kinh sẽ cởi mở với mọi đề xuất và mọi quan điểm trên nền tảng tôn trọng nguyên tắc ‘‘một quốc gia, hai chế độ’".
Mặt khác, ông Trương Đức Giang cũng nhấn mạnh rằng những lời kêu gọi độc lập cho Hồng Kông chỉ là của một thiểu số rất nhỏ.

Sáng hôm nay, ba lãnh đạo đảng chính trị mới của Hồng Kông, đảng Demosisto, trong đó có lãnh đạo sinh viên Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), đã tổ chức một cuộc phục kích để ngăn chặn đoàn xe chở chủ tịch Quốc Hội Trung Quốc tại một đường hầm.

Theo họ, hành động này nhằm khẳng định quan điểm Hồng Kông có quyền tự quyết và bày tỏ nỗi giận dữ của dân chúng Hồng Kông trước việc Bắc Kinh can thiệp vào công việc nội bộ của đặc khu.

Theo một số nhà quan sát, mục tiêu thực sự của chuyến công du của nhân vật số ba của chính quyền Trung Quốc là nhằm xem xét kỹ tình hình chính trị tại chỗ, để Bắc Kinh quyết định có nên tiếp tục ủng hộ người đứng đầu đặc khu Lương Chấn Anh (Leung Chun Ying) có lập trường thân Bắc Kinh, mà uy tín đang xuống rất thấp.

Chiều hôm qua, ông Trương Đức Giang có một cuộc gặp gỡ với các dân biểu thuộc phe dân chủ. Đây được coi là một sự kiện hiếm hoi.

Switch mode views: