Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bắc Tiều Tiên cử người giầu kinh nghiệm làm ngoại trưởng

northkorea-minister 1

Ông Ri Yong Ho được cử làm ngoại trưởng của Bắc Triều Tiên. Ảnh do KCNA cung cấp ngày 10/05/2016.
REUTERS/KCNA

Phải chăng Kim Jong Un gửi tín hiệu xin giảng hoà?
 

Sự kiện ông Ri Yong Ho, một nhà thương thuyết hạt nhân có kinh nghiệm tiếp xúc với quốc tế, lên làm ngoại trưởng, thay thế ông Ri Su Yong, đã được xác nhận trong một bức thư thông báo của đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Luân Đôn gởi chính quyền Anh Quốc hôm 16/05/2016.

Từ Seoul, thông tín viên Frédéric Ojardias phân tích :

"Bắc Triều Tiên vừa bổ nhiệm một nhà thương thuyết hạt nhân giàu kinh nghiệm làm bộ trưởng Ngoại Giao.
Ông Ri Yong Ho, 62 tuổi, thông thạo Anh ngữ, thuộc thế hệ thứ ba trong một gia đình thuộc giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên.

Nhà ngoại giao lão luyện này, trong suốt 20 năm qua là một trong những đối tác chính của Bắc Triều Tiên trong các cuộc đàm phán chính thức và bán chính thức với Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Liên Hiệp Quốc.

Ông Ri Yong Ho cũng tham gia vào các đợt thương lượng triền miên gọi là đàm phán sáu bên về hồ sơ hạt nhân của Bắc Triều Tiên.
Chính vì vậy, tin ông được bổ nhiệm làm ngoại trưởng đã tạo ra một ít nhiều hy vọng.

 Seoul thẩm định rằng đây có thể là tín hiệu quyết tâm của chế độ miền bắc muốn mở lại đối thoại để thoát vòng cô lập trong khi những vụ thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian qua đã làm cho Bình Nhưỡng bị trừng phạt nặng nề hơn.

Chuyên gia Chang Yong Seok, được hãng Yonhap trích dẫn phân tích : Bắc Triều Tiên khó có thể thay đổi chính sách ngoại giao tức khắc.
Nhưng Ri Yong Ho có thể đóng vai trò quan trọng khi thảo luận với Washington.

Tuy nhiên, cho dù Bình Nhưỡng có tìm đối thoại thì chế độ này chắc chắn sẽ không nhượng bộ trên chương trình hạt nhân vì họ xem đây là phương tiện duy nhất để sống còn".

Hiện chưa rõ là cựu ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Ri Su Yong được giao chức vụ gì, nhưng theo tình báo Hàn Quốc vào hôm qua, nhân vật này có lẽ đã được bổ nhiệm làm phó ban đối ngoại của Đảng Lao Động Triều Tiên.

Switch mode views: