Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Theo Hàn Quốc, Giáo Hoàng sẵn sàng tới thăm Bắc Triều Tiên

pope-southkorea

Giáo hoàng Phanxicô tiếp tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Vatican ngày 18/10/2018.
Alessandro Di Meo/ Pool via Reuters

AFP dẫn nguồn tin phủ tổng thống Hàn Quốc cho hay, hôm qua 18/10/2018, sau khi hội kiến giáo hoàng Phanxicô tại Vatican, tổng thống Moon Jae-in nói giáo hoàng tỏ ý sẵn sàng tới thăm Bắc Triều Tiên, nếu ông Kim Jong Un có lời mời chính thức.

Trả lời AFP, Vatican cũng khẳng định chỉ mới có « lời mời miệng ».

 Phát ngôn viên phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết, khi hội kiến giáo hoàng, ông Moon Jae In có nhắc lại trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông hồi tháng 9, lãnh đạo Kim Jong Un có bày tỏ mong muốn được đón giáo hoàng đến thăm Bắc Triều Tiên.

 Ông Moon Jae In hỏi giáo hoàng liệu Kim Jong Un có thể gửi tới ngài lời mời. Giáo Hoàng trả lời :
« Những lời ông nói với tôi cũng là đủ, nhưng nếu có lời mời chính thức thì càng tốt. Nếu có thư mời tôi sẽ trả lời và tôi có thể tới Bắc Triều Tiên ».

Vatican không có quan hệ ngoại giao với Bắc Triều Tiên.
Năm 2000, cha của Kim Jong Un là Kim Jong Il cũng đã mời giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị tới thăm Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên lời mời này không thành hiện thực.

Trong một thông cáo khác hôm qua, Vatican cho biết giáo hoàng không dự kiến tới Đài Loan theo lời mời trước đó ít ngày của phó tổng thống Trần Kiến Nhân.
Hôm nay, Đài Bắc khẳng định tiếp tục mời lãnh đạo Tòa Thánh Lã Mã tới thăm  Đài Loan.

Ngày 16/10 vừa qua, một tổng giám mục Trung Quốc nhân dự hội đồng giám mục ở Vatican cũng đã mời giáo hoàng Phanxicô tới thăm Trung Quốc.
 Vatican không bình luận gì về lời mời này.

Switch mode views: