Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nga tố cáo phe nổi dậy tại Syria sử dụng vũ khí hóa học

syria-idlib

Ảnh video ngày 02/08/2016 tố cáo tình trạng nạn nhân Syria nhiễm vũ khí hóa học.
Reuters

Theo AFP, bộ Quốc Phòng Nga, ngày 03/08/2016, khẳng định 7 người đã thiệt mạng tại Aleppo trong một cuộc tấn công của phe nổi dậy Syria.

 Theo Matxcơva, quân nổi dậy đã sử dụng các hóa chất độc hại trong vụ tấn công này, nhưng không nói rõ đó là loại hóa chất nào.

Hãng thông tấn Nga TASS trích dẫn phát biểu của giám đốc Trung Tâm Quốc Phòng Syria thuộc bộ Quốc Phòng Nga, cho biết nhóm nổi dậy Nureddin Al Zenki, hôm mồng 02/08/2016 đã dùng các loại hóa chất độc hại để tấn công vào một khu vực do quân đội Syria đang chiếm giữ.

Trong vụ này, 7 người thiệt mạng và 23 người khác bị bỏng đường phế quản và khó thở đã được đưa tới các bệnh viện trong thành phố Aleppo, thành phố lớn thứ hai của Syria.

Đại diện bộ Quốc Phòng Nga cũng nói là đã thông báo cho phía Mỹ, nước đang ủng hộ phe nổi dậy tại Syria.
Truyền thông chính thức Syria thì nói có 5 người chết trong vụ này.

Trong khi đó, theo Đài quan sát nhân quyền Syria (OSDH), nêu ra con số 6 nạn nhân và tất cả đều là binh sĩ thuộc quân đội Syria. Đồng thời, OSDH cũng nêu ra 24 trường hợp bị ngạt thở sau khi không quân Syria ném các thùng thuốc nổ xuống thành phố Saraqeb, cách Aleppo 50 km về phía nam.

Hôm qua, tổ chức cấm sử dụng vũ khí hóa học (OIAC) đã bày tỏ quan ngại trước những thông tin nói rằng dường như chất chlore đã được sử dụng trong các vụ tấn công, oanh kích.

Vẫn tại Aleppo, quân đội của chế độ Damas, được sự yểm trợ của không quân Nga, vào đêm thứ Ba, rạng sáng thứ Tư, đã giành lại được gần hết các vị trí mà quân thánh chiến đã chiếm giữ trong cuộc phản công từ hôm Chủ Nhật, 31/07/2016.

Switch mode views: