Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Syria : Quân thánh chiến IS đe dọa di tích khảo cổ Palmyra

 
Syria Palmyra
 
Di tích đền Baalshamin ở Palmyra
Ảnh : Wikipedia
 
Quân thánh chiến Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS từ hôm qua, 15/05/2015, đã tiến đến rất sát di tích khảo cổ Palmyra nằm giữa vùng sa mạc của Syria, khiến Unesco hết sức lo ngại di sản văn hóa cổ đại này của thế giới bị phá hủy.
 
Theo thông tin của tổ chức Đài quan sát nhân quyền Syria (SDH), lực lượng thánh chiến Hồi giáo cực đoan chỉ còn cách khu di chỉ khảo cổ thời cổ đại nổi tiếng thế giới Palmyra có một cây số. 
Tổ chức này cũng cho AFP hay, tối qua IS đã hành quyết 23 thường dân, trong đó có 9 trẻ em, tại một làng nằm ở phía bắc Palmyra.
 
Từ Beyrouth, Tổng giám đốc tổ chức Unesco, bà Irina Bokova tỏ ra rất lo lắng trước việc quân thánh chiến sắp tràn vào khu vực di tích Palmyra, được xếp hạng di sản thế giới của nhân loại từ năm 1980. 
Đồng thời bà Bokova kêu gọi Hội đồng Bảo an phải có các biện pháp mạnh mẽ nhằm tránh cho di tích cổ đại này bị phá hủy khi lọt vào tay quân thánh chiến.
 
Giám đốc các bảo tàng và di chỉ cổ đại của Syria, ông Maamoun Abdelkarim cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy huy động nhằm ngăn chặn tai họa phá hủy di sản văn hóa của nhân loại như đã từng xảy ra ở bảo tàng cổ đại Irak và nhiều di tích lịch sử khác khi rơi vào tay quân thánh chiến.
 
Cách Palmyra vài trăm km về phía đông, tại Irak, lực lượng của IS hôm qua đã tiến chiếm thành phố Ramadi, kiểm soát gần như toàn bộ thủ phủ của tỉnh Al-Anbar.
Ramadi, thành phố nằm cách Bagdad 100 km, rơi vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo là một thất bại lớn của quân đội Irak. 
 
Thủ tướng Irak, Haider al – Abadi, sau cuộc họp nội các khẩn cấp, hôm quan đã lên truyền hình hứa huy động tối đa lực lượng để tại chiếm lại thành phố.
 
Trong tình hình đáng lo ngại này, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua đã gọi điện thoại cho Thủ tướng Irak cam đoan Washington sẽ tăng cường hơn nữa hỗ trợ Bagdad giành thắng lợi trước IS, trong đó có việc cung cấp vũ khí hạng nặng, quân trang, quân dụng hiện đại cho quân đội Irak.
 
 
 
Switch mode views: