Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Chung quanh chuyện đạo văn!

Melania Trump
Bài phát biểu của bà Melania Trump vào ngày khai mạc đại hội đảng Cộng hòa 18/7/2016 bị phát hiện có nhiều đoạn trùng lặp với bài phát biểu của Đệ nhất phu nhân Michelle Obama tại đại hội đảng Dân chủ năm 2008.

Trong bài phát biểu của bà Trump có đoạn nói:
"Từ nhỏ, bố mẹ dạy tôi phải biết lao động cật lực để đạt những gì mình muốn, từng lời nói là một khế ước và bạn phải thực hiện những gì đã nói, phải giữ lời hứa và phải biết tôn trọng mọi người.

Chúng ta cần truyền dạy những bài học này cho nhiều thế hệ sau. Bởi chúng ta muốn mọi đứa trẻ tại đất nước này hiểu rằng giới hạn của mọi thành quả là thiếu sức mạnh mơ ước và ý chí hiện thực hóa nó".

Còn năm 2008, bà Obama nói:
"Barack và tôi được dạy dỗ giống nhau: rằng phải biết lao động cật lực cho những gì mình muốn và từng lời nói là một khế ước, bạn phải làm những gì đã nói và phải biết cư xử tôn trọng, đúng mực với mọi người. Barack và tôi muốn xây dựng đời sống dựa trên những giá trị này và truyền tiếp cho thế hệ mai sau.
Bởi chúng tôi muốn con chúng tôi - và tất cả con trẻ của đất nước này - biết rằng giới hạn của mọi thành quả là hạn chế của giấc mơ và ý chí hiện thực hóa nó".

Ngoài ra bài diễn văn của bà Trump còn có câu:
"Cha tôi, Viktor, khơi dậy cảm hứng kinh doanh và du lịch trong tôi. Sự chính trực, đam mê và thông minh của ông ấy thể hiện rõ ở tôi cũng như tình yêu tôi dành cho gia đình và nước Mỹ".

Trong khi đó, năm 2008, bà Michelle Obama nói:
"Tình yêu của mẹ tôi luôn là nguồn lực bất tận cho gia đình và tôi luôn hạnh phúc khi nhìn thấy sự chính trực, đam mê và thông minh của bà thể hiện ở con gái tôi".

Nhiều thành viên Đảng Cộng hòa hết lời khen bài diễn văn này, nói rằng đây là điểm sáng trong đại hội.
 Ông Donald Trump viết lời khen ngợi trên twitter: "Thật vinh dự được giới thiệu vợ tôi, Melania. Bài phát biểu và phong thái thật tuyệt vời. Rất tự hào!".

Trong một cuộc phỏng vấn với NBC News được thu âm trước khi xuất hiện trong ngày đại hội và công bố online vào sáng sớm Thứ Ba, bà Trump nói “tôi viết” bài diễn văn ấy, nhưng thêm rằng, với “một ít sự giúp đỡ” của người khác.

Ai phát hiện có chuyện đạo văn?

Tờ New York Times cho biết Jarrett Hill - một nhà báo về thiết kế nội thất - là người đầu tiên phát hiện ra sự tương đồng giữa hai bài diễn văn và đưa lên twitter.
Sự việc này đã ngay lập tức gây tranh cãi trên mạng xã hội. Lúc đầu hầu hết những người thực hiện chiến dịch tranh cử của tỉ phú Donald Trump đều giữ im lặng.

Trước những nghi vấn nhắm vào bà Trump, Paul Manafort, cố vấn hàng đầu cho ông Trump đã lên tiếng bảo vệ phu nhân của tỷ phú New York.

Theo ông, truyền thông đã làm quá và đây rõ ràng là một âm mưu đảng phái công kích bà Trump.
 Ông nói: "Chắc chắn bà ấy không làm việc đó. Điều bà ấy làm là dùng những từ ngữ quá thông dụng."

Ai là tác giả bài diễn văn?

Theo New York Times, hai nguồn tin giấu tên biết rõ về quá trình viết diễn văn cho bà Trump tiết lộ Jared Kushner, con rể ông Trump, đã đặt hàng Matthew Scully và John McConnell, hai người từng viết các bài phát biểu cho cựu tổng thống Mỹ George W. Bush, thực hiện công việc này

Ông Scully và McConnell hoàn thành bản nháp của bài phát biểu và gửi nó tới các phụ tá của ông Trump từ khoảng một tháng trước.

Cách đây 10 ngày, họ được báo rằng thời gian phát biểu của bà Trump sẽ bị rút ngắn nên bài diễn văn cũng cần được làm gọn lại.
 Bà Trump sau đấy điều chỉnh bài diễn văn cùng một người nào đó bên trong bộ máy của chồng.

Cựu người mẫu 46 tuổi lại nói với NBC rằng bà đã viết nó với sự trợ giúp từ một số người khác. Tuy nhiên, các thành viên nhóm tranh cử lại cho hay trong một thông cáo ngay sau sự kiện rằng "nhóm viết diễn văn của bà Melania đã ghi chép lại những nguyện vọng của bà và có những đoạn phản ánh suy nghĩ của riêng bà".

Một cố vấn từng hỗ trợ ông Trump viết diễn văn thừa nhận những từ ngữ trong bài phát biểu không phải của bà Trump. Nhưng ông này đổ lỗi cho người giúp đỡ bà hoàn thành nó: "Tôi tin chắc rằng người giúp bà Trump viết diễn văn đã thêm thắt gì đó và có thể anh ta không lường trước được tình hình".

 Sam Clovis, đồng chủ tịch chiến dịch tranh cử của Donald Trump, nói. "Chắc chắn bà Trump không liên quan đến chuyện này".

Cựu người mẫu 46 tuổi nói với NBC rằng bà đã viết nó với sự trợ giúp từ một số người khác. Tuy nhiên, các thành viên nhóm tranh cử lại cho hay trong một thông cáo ngay sau sự kiện rằng "nhóm viết diễn văn của bà Melania đã ghi chép lại những nguyện vọng của bà và có những đoạn phản ánh suy nghĩ của riêng bà".

Bà Melania và nhóm hỗ trợ tranh cử của ông Trump đưa ra nhiều thông tin trái ngược về tác giả của bài phát biểu trên.

Diễn giả Topher Morrison từ Tampa Bay, Florida, nhận xét: "Tôi nghĩ vấn đề ở đây là Trump đã không thuê người tốt nhất mà thay vào đó dùng người ông ấy thích nhất để làm công việc này.

Những người viết diễn văn chính trị giàu kinh nghiệm sẽ không bao giờ mắc một lỗi sơ đẳng như vậy. Có lẽ không phải người soạn diễn văn mà chính các thành viên gia đình Trump đã viết bài phát biểu.”

Nhiều người tin rằng bài diễn văn đầu do hai chuyên gia Matthew Scully và John McConnell soạn, như bà Melania, vợ ông Trump có văn hóa chân dài đọc thấy rắc rối quá và chẳng hiểu gì cả, nên nhờ người khác viết lại.

Bà cựu người mẫu 46 tuổi, đem tới một bài diễn văn khác đọc thấy dễ dàng và trôi chảy hơn nên chụp lấy và đem ra đọc vớI tất cả niềm tự hào, không ngờ trong đó đã có sẵn một “cái bẩy”

Ở Mỹ khi bầu cử có thể chơi bất cứ thứ gì, miễn là thắng cử thì thôi.
Trên CNN, Jeffrey Lord, bình luận gia và là người ủng hộ tỉ phú Trump, nhắc nhớ tới việc phó tổng thống Joseph R. Biden Jr. bị thua trong chiến dịch tranh cử tổng thống vì bài phát biểu bị cho là đạo của người khác hồi năm 2008.

Ông Lord cho rằng nhóm thực hiện chiến dịch của ông Trump phải chịu trách nhiệm về việc này và ai viết bài diễn văn phải bị sa thải.

Switch mode views: