Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bình Nhưỡng phản bác báo cáo nhân quyền LHQ

KOREA-NORTH 14


Theo các nhà điều tra LHQ, các lãnh đạo an ninh Bắc Triều Tiên cũng như Kim Jong Un phải bị đưa ra Toà án hình sự Quốc tế - Reuters


Theo hãng tin Reuters, hôm nay 22/2/2014, Bắc Triều Tiên đã lên tiếng bác bỏ các kết luật của bản báo cáo về tình hình nhân quyền, theo đó chế độ Bình Nhưỡng bị tố cáo phạm tội ác chống nhân loại.

Bình Nhưỡng cho rằng bản báo cáo là một chuỗi « dối trá và bịa đặt bắt nguồn từ các thế lực thù địch và những kẻ vô lại ».

Trong bản báo cáo nói trên, công bố hôm thứ Hai (17/02/2014), các nhà điều tra của Liên hiệp Quốc đã nhận định rằng các lãnh đạo an ninh của Bắc Triều Tiên cũng như bản thân Kim Jong Un phải bị đưa ra Toà án hình sự Quốc tế (CPI) để xét xử vì đã ra lệnh tra tấn, sát hại và gây ra nạn đói khủng khiếp trong dân.

Hôm nay, Truyền thông chính thức Bắc Triều Tiên dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng nước này kiên quyết bác bỏ bản báo cáo của Liên hiệp quốc vì đây là văn kiện được soạn thảo bởi « sự thù hằn thâm căn cố hữu của Hoa Kỳ và các nước chư hầu đối với bắc Triều Tiên » .

Trước khi bản báo cáo dày 372 về tình hình nhân quyền tại Bắc Triều Tiên được công bố chính thức, Bình Nhưỡng cũng đã đánh giá báo cáo nói trên là kết quả của việc làm « chính trị hoá vấn đề nhân quyền do Liên hiệp châu Âu, Nhật Bản phối hợp với chính sách thù địch của Hoa Kỳ » đối với Bắc Triều Tiên.

Cơ quan thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA, đã trích dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên khẳng định bản báo cáo của Liên hiệp Quốc đầy rẫy những : « dối trá và cố tình bịa đặt của các thế lực thù địch và những kẻ vô lại ».

Động thái phản ứng gay gắt trước bản báo cáo trên của chế độ Bắc Triều Tiên diễn ra ra đúng vào thời điểm các nhà điều tra của Liên hiệp quốc gửi thư khuyến nghị tổ chức quốc tế này đưa chế độ Bình Nhưỡng ra trước Toà án Hình sự Quốc tế, để các thủ phạm, trong đó có cả lãnh tụ tối cao Kim Jong Un, phải trả lời về các tội ác mà họ đã làm đối với người dân Bắc Triều Tiên.

Ngoại trưởng Bắc Triêu Tiên tuyên bố, một vụ kiện như vậy sẽ là « một sự khiêu khích cực kỳ nguy hiểm mang động cơ chính trị nhằm bôi nhọ hình ảnh, phá hoại hệ thống xã hội của Bắc Triều Tiên».


Switch mode views: