Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nam và Bắc Triều Tiên đàm phán cấp cao về hợp tác kinh tế

COREE 2


Trưởng đoàn Bắc Triều Tiên Won Tong Yon (T), bắt tay trưởng đoàn Hàn Quốc Kim Kyou Hyun (P) trong cuộc họp ngày 12/02/2014, cuộc họp cấp cao đầu tiên từ 2007.
REUTERS/Unification Ministry/Yonhap


Hôm nay, 12/02/2014, tại Bàn Môn Điếm, thuộc khu vực phi quân sự ngăn cách Nam và Bắc Triều Tiên, đại diện chính quyền Seoul và Bình Nhưỡng đã tiến hành đàm phán ở cấp cao nhất kể từ năm 2007.

Dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc là ông Kim Kyou-Hyun, quan chức cao cấp nhất thuộc Hội đồng an ninh quốc gia. Bên Bắc Triều Tiên là ông Wong Ton Yong, Phó Chủ tịch cơ quan phụ trách quan hệ với Hàn Quốc.

Cuộc thảo luận sáng nay diễn ra trong vòng 90 phút và hai bên gặp lại nhau vào chiều nay.

Nội dung cụ thể các cuộc thảo luận không được công bố, nhưng theo thông tín viên RFI Frédéric Ojardias, tại Seoul, thì chắc chắn hai bên đề cập đến hợp tác kinh tế, tổ chức các cuộc gặp cho những gia đình bị ly tán do chiến tranh và dường như Bắc Triều Tiên muốn Hàn Quốc bãi bỏ lệnh cấm vận kinh tế.

« Nếu như các vấn đề được đề cập không được công bố, nhưng hai nước Triều Tiên không thiếu chủ đề để thương lượng.

 Hàn Quốc đã tuyên bố muốn thảo luận về việc tổ chức các cuộc gặp cho những người thân của các gia đình bị ly tán do chiến tranh. Các cuộc hội ngộ này được dự kiến vào cuối tháng Hai.

Về phần mình, Bắc Triều Tiên dường như đề nghị mở cửa trở lại một khu du lịch chung. Dự án này mang lại nguồn thu nhập nhưng bị đóng cửa từ 6 năm qua.

Đặc biệt là Bình Nhưỡng yêu cầu Seoul bãi bỏ cấm vận kinh tế.

Hàn Quốc đã áp dụng các biện pháp này sau khi Bắc Triều Tiên tiến hành hai vụ tấn công trong năm 2010. Không rõ vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân mà Hàn Quốc yêu cầu, có được đề cập đến hay không.

Cuộc gặp này là động thái mới nhất trong số những cử chỉ tỏ thiện chí của chính quyền Kim Jong Un trong thời gian gần đây.

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên khẳng định muốn cải thiện quan hệ Bắc Nam. Theo giới phân tích, Bình Nhưỡng tìm cách vận động bãi bỏ các trừng phạt quốc tế và thu hút đầu tư ngoại quốc.

Quyết tâm của Bắc Triều Tiên muốn làm dịu tình hình sắp tới sẽ được thử thách : Vào cuối tháng Hai, Hàn Quốc và Hoa Kỳ sẽ tiến hành tập trận chung.

 Năm ngoái, cuộc tập trận thường niên này đã làm dấy lên một loạt các đe dọa từ phía Bình Nhưỡng ».


Switch mode views: