Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bangkok gia hạn áp dụng luật an ninh

THAILAND-PROTEST 11

Phong trào đối lập Thái Lan đòi thành lập một “hội đồng nhân dân” để thay thế chính phủ Yingluck - Reuters .


Trong bối cảnh khủng hoảng chính trị tại Thái Lan vẫn có chiều hướng căng thẳng, hôm nay, 25/12/2015, chính phủ thông báo gia hạn áp dụng luật an ninh đặc biệt thêm hai tháng để đối phó với cuộc biểu tình nhằm lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Thái Lan, tướng Yutthasak Sasiprapa đã thông báo với các phóng viên, cuộc họp nội các đã nhất trí mở rộng luật an ninh đặc biệt thêm 60 ngày.
Ông giải thích: "Chính phủ cần luật này để đảm bảo hòa bình và trật tự bởi vì vẫn còn có những cuộc biểu tình".

Cách đây đúng mộtt háng, bộ luật an ninh đặc biệt được Thủ tướng Thái Lan đưa ra áp dụng tại Bangkok và vùng phụ cận để đối phó với làn sóng người biểu tình chống chính phủ.

Khi đó, người biểu tình đang hừng hực khí thế tràn vào chiếm các trụ sở chính quyền, trong đó có cả phủ Thủ tướng, đòi chính phủ giải thể.

Luật này cho phép cảnh sát có quyền chặn các tuyến đường, cấm tụ tập, tìm kiếm và áp đặt lệnh giới nghiêm.
 Tuy nhiên, để tránh bạo lực bùng phát, nên dường như các quy định đã không được áp dụng triệt để.

Tuyên bố giải tán Quốc hội, tổ chức tuyển cử trước thời hạn của Thủ tướng Yingluck cũng không thuyết phục được phong trào chống chính phủ.

Những ngày qua, người biểu tình đã bao vây sân vận động ở trung tâm Bangkok để ngăn cản đại diện các đảng chính trị ở Thái Lan đến đăng ký bầu cử.

Hôm nay, một nhóm biểu tình đã đụng độ với cảnh sát khi tìm cách xông vào bên trong sân vận động. Cảnh sát đã dùng lá chắn đẩy họ ra ngoài.

Những người biểu tình chống chính phủ tuyên bố sẽ tiếp tục theo gây áp lực lên Thủ tướng Yingluck bằng các cuộc biểu tình và tẩy chay tổng tuyển cử để buộc bà phải từ chức.

Trong không khí căng thẳng như vậy, hôm nay 25/12/2013, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã đưa ra một giải pháp mới, đó là thành lập một hội đồng độc lập để tiến hành các cải cách thể chế chính trị.

Tuy nhiên, đề nghị này không thuyết phục được đối lập, những người vẫn đòi thành lập một “hội đồng nhân dân” thay thế hoàn toàn chính phủ.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Thái Lan tháng qua đã khiến 5 người thiệt mạng, hơn 200 người bị thương, gây ảnh hưởng mạnh tới chính trị và kinh tế của Thái Lan.



Switch mode views: