Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Đường ống dẫn khí Miến Điện - Trung Quốc hoạt động toàn bộ

CHINA-KAZAKHSTAN

Reuters/Shamil Zhumatov


Theo tờ Hoàn cầu Thời báo hôm nay 21/10/2013, được AFP trích dẫn, đường ống dẫn khí từ Miến Điện qua miền Nam Trung Quốc, đã bước vào giai đoạn hoạt động với toàn bộ công suất kể từ hôm qua.

 Theo nguồn tin trên, công trình mà việc xây dựng trải dài trong ba năm, đã bắt đầu vận hành từ tháng Bảy vừa qua.

Đường ống dẫn khí đốt Miến-Trung, dài khoảng 2.500 km, trong đó có 800km nằm trên lãnh thổ Miến Điện, trên nguyên tắc có khả năng vận chuyển 12 tỷ mét khối khí đốt hàng năm, giúp Trung Quốc tiến thêm một bước trong chủ trương đa dạng hóa nguồn năng lượng.

 Đi từ cảng Kyaukpyu, miền Tây Miến Điện, đường ống này chạy ngang lãnh thổ Miến Điện, rồi đi qua các tỉnh miền Tây Nam Trung Quốc trong đó có Vân Nam, Quảng Tây, và kết thúc ở Quý Châu.

 Nhờ phương tiện vận chuyển này, giá khí đốt tại các tỉnh Trung Quốc sẽ giảm bớt, việc dùng than làm năng lượng cũng sẽ giảm đi, không kể đến ưu điểm là an toàn so với vận chuyển đường biển qua ngã eo biển Malacca.

 Công trình xây dựng đường ống này từng gây ra nhiều tranh cãi, vì bị các tổ chức bảo vệ môi sinh và nhân quyền Miến Điện cũng như quốc tế phản đối.

Các tổ chức phản đối tình trạng trưng thu đất đai của người dân, cũng như nguy cơ xuất phát từ sự kiện đường ống đi qua những vùng có giao tranh giữa quân đội và các lực lượng sắc tộc thiểu số - đường ống dẫn khí đốt Miên-Trung khởi sự từ bang Rakhine.

Các tổ chức này còn tố cáo tình trạng người dân Miến Điện - mà đa số vẫn không có điện – không được thừa hưởng nguồn tài nguyên của nước mình, trong lúc dầu khí lại bị bán qua Trung Quốc.


Switch mode views: