Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hội Đồng Bảo An yêu cầu Syria để quốc tế tự do hoạt động hỗ trợ nhân đạo

HĐBA.ONU SYRIE


Phiên họp Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết về Syria ngày 27/9/2013.
REUTERS/Keith Bedford


Hôm qua, 02/10/2013, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đạt đồng thuận thông qua một tuyên bố yêu cầu chính quyền Syria xóa bỏ ngay lập tức các trở ngại đối với các hoạt động hỗ trợ nhân đạo và đặc biệt là cho phép các đoàn xe chở hàng cứu trợ của Liên Hiệp Quốc từ các nước láng giềng vào Syria để giúp đỡ các nạn nhân.

Từ New York, thông tín viên Karim Lebhour tường trình :

Văn bản yêu cầu Syria cho tiếp cận hỗ trợ nhân đạo do Úc và Luxembourg đưa ra, tranh thủ thời điểm hiếm có về sự đồng thuận của các thành viên Hội Đồng Bảo An, kể từ khi nghị quyết đầu tiên về Syria được thông qua vào tuần trước.

 15 thành viên Hội Đồng Bảo An yêu cầu Syria ngay lập tức có những biện pháp để tạo thuận lợi cho việc mở rộng các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, gạt bỏ những vướng mắc hành chính quan liêu và những trở ngại khác.

Cho đến nay, các đoàn xe chở hàng cứu trợ của Liên Hiệp Quốc gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với người dân Syria. Do phải tôn trọng chủ quyền của Syria, Liên Hiệp Quốc không thể điều các đoàn xe chở viện trợ, ví dụ, từ Thổ Nhĩ Kỳ đến thẳng khu vực do phe nổi dậy Syria kiểm soát, như nhiều tổ chức phi chính phủ vẫn làm mà không có sự đồng ý của Damas.

Mặt khác, các đoàn xe của Liên Hiệp Quốc cũng không thể vượt qua các chiến tuyến ở Syria.

Nếu các gò bó này được bãi bỏ, Liên Hiệp Quốc cho rằng có thể hỗ trợ nhân đạo cho thêm 2 triệu người mà từ nhiều tháng qua, quốc tế chưa làm được, vì mọi hoạt động nhân đạo bị ngưng lại tại vùng có chiến sự.

Đây là lần đầu tiên, Hội Đồng Bảo An ra một quyết định về tình hình nhân đạo tại Syria. Văn bản này không phải là một nghị quyết mà chỉ là một tuyên bố, do vậy, không có tính ràng buộc. Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc chỉ nói là Damas sẽ nghiên cứu đề nghị này.

Hội Đồng Bảo An cũng kêu gọi các nhà tài trợ hãy tỏ ra hào phóng hơn để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo tại Syria cũng như ở các nước láng giềng vì các quốc gia này đã đón nhận hơn 2 triệu người tỵ nạn Syria.

Hiện nay, mới chỉ có 44% tổng nhu cầu hỗ trợ nhân đạo cho Syria mà Liên Hiệp Quốc đưa ra, được tài trợ.

Như vậy, còn thiếu 3 tỷ đô la. Liên Hiệp Quốc có thể sẽ lại triệu tập một hội nghị các nhà tài trợ vào tháng Giêng 2014, tại Koweit.



Switch mode views: