Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Ai Cập: Tân Thủ tướng nỗ lực lập chính phủ chuyển tiếp

EGYPT Hazem-Mansour

 



Ông Hazem el-Beblaoui (trái) và Tổng thống lâm thời Adly Mansour, ngày 9/72013 tại Cairo.
REUTERS/Egyptian Presidency/Handout via Reuters

 

 Tại Ai Cập, kể từ khi được quyền Tổng thống bổ nhiệm, 09/07/2013, tân Thủ tướng Ai Cập Hazem el-Beblaoui tìm kiếm các Bộ trưởng cho một chính phủ quá độ.

Ông Beblaoui hy vọng lập được ê kíp vào đầu tuần tới, tuy nhiên, các thương thuyết tỏ ra rất phức tạp, đặc biệt với đảng Al-Nour, lực lượng chính trị Hồi giáo thứ hai tại Ai Cập.

 Nhiệm vụ của tân Thủ tướng Ai Cập hết sức nặng nề trong việc đạt được hòa giải dân tộc và vực dậy nền kinh tế bên bờ phá sản.

Thông tín viên Perrine Mouterde tường trình từ Cairo:

Không có một thành viên chính phủ nào được bổ nhiệm ngày hôm qua. Các thương thuyết tiếp tục.

 Ông Hazem el-Beblaoui, kinh tế gia và cựu Bộ trưởng Tài chính, người được giao trách nhiệm thành lập chính phủ lâm thời, cho biết ông sẽ gặp các ứng cử viên khác.

Tân Thủ tướng Ai Cập nói ông hy vọng rằng các Bộ trưởng trong chính phủ mới đại diện cho các lực lượng chính trị khác nhau.

Hôm nay, Thủ tướng Ai Cập tuyên bố không loại trừ khả năng tham gia của lực lượng Huynh đệ Hồi giáo trong chính phủ.

Tuy nhiên, sau các lệnh bắt giữ nhiều lãnh đạo cao cấp của phong trào chính trị tôn giáo này, do viện công tố Ai Cập đưa ra hôm qua, liên quan đến các đụng độ đẫm máu (khiến hơn 50 người thiệt mạng và gần 500 người bị thương), ngày 08/07, trước trụ sở Vệ binh Cộng hòa, thì các đàm phán tỏ ra khó đạt được kết quả.

Ngoài các lệnh bắt, chính quyền chuyển tiếp còn đóng cửa nhiều kênh truyền hình của các lực lượng Hồi giáo.

Cựu Tổng thống Morsi vẫn tiếp tục bị giam giữ tại một nơi bí mật, mà theo giải thích chính thức, được Bộ Ngoại giao Ai Câp thông báo hôm qua, là để ông ta được ‘‘bảo đảm an ninh’’.

Trong số khoảng 500 người biểu tình, bị bắt vào sáng thứ Hai 08/07, trước trụ sở lực lượng Vệ binh Cộng hòa, thì khoảng 200 người bị khởi tố vì tội giết người.

Như vậy, hiện tại, lực lượng Huynh đệ Hồi giáo bị áp lực rất mạnh, trong khi đó phong trào chính trị tôn giáo này cáo buộc chính quyền và quân đội không chỉ muốn bịt miệng họ, mà còn muốn loại họ hoàn toàn ra khỏi chính trường Ai Cập.

Một lực lượng chính trị Hồi giáo khác, đảng salafiste Al-Nour, hiện đang chơi một ván bài rất khó khăn. Đảng Hồi giáo này không chỉ cắt đứt hoàn toàn các quan hệ với phong trào Huynh đệ Hồi giáo, mà còn ủng hộ sự can thiệp của quân đội và việc xây dựng chính quyền chuyển tiếp.

Đứng thứ hai trong cuộc tranh cử Nghị viện kỳ trước, Al-Nour hy vọng nhận được sự ủng hộ của đông đảo cử tri Hồi giáo trong cuộc bầu cử dự kiến đầu 2014.

Vị thế đặc biệt của đảng Al-Nour cho phép đảng này thành công trong việc loại ông Mohamed el-Baradei ra khỏi vị trí thủ tướng cách đây ít hôm.

Tuy nhiên, cuộc chơi của Al-Nour là mạo hiểm. Bởi, khi liên minh với quân đội và các đảng thế tục, đảng Hồi giáo Al-Nour đang mất đi một phần cử tri Hồi giáo, chuyển sang đứng vào hàng ngũ phong trào ủng hộ cựu tổng thống bị lật đổ.

Vì thế, ắt hẳn là, để không bị mất thêm sự ủng hộ của khối quần chúng căn bản này, ban lãnh đạo  al-Nour từ chối tham gia chính phủ chuyển tiếp.

Trên đường phố, hai lực lượng ủng hộ và phản đối cựu Tổng thống tiếp tục biểu tình.

 Tối qua, sau khi ramadan ngày đầu tiên tạm ngưng, hàng nghìn người ủng hộ ông Morsi lại biểu tình trước một thánh đường ở Cairo.

Các nước vùng Vịnh viện trợ 12 tỷ đô la cho Ai Cập

Cũng ngày hôm qua, ba nước vùng Vịnh - Ả Rập Xê Út, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Koweit - tuyên bố giúp Ai Cập 12 tỷ đô la.

Theo giới quan sát, quyết định kể trên mang lại một luồng sinh khí vô cùng quý giá cho chính quyền Cairo, đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế nặng nề.

 Các trợ giúp bằng tiền mặt, bằng hiện vật và bằng các khoản đầu tư cho phép chính quyền hoạt động trong một vài tháng và tạm giải quyết nạn thiếu năng lượng triền miên ở nước này.

Hôm qua, bảy ngày sau khi ông Morsi bị quân đội lật đổ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố ủng hộ tiếng nói của dân chúng Ai Cập.

Chính phủ Mỹ bày tỏ hy vọng và tin tưởng rằng « một chính phủ chuyển tiếp được thành lập và điều này sẽ mở ra con đường đi tới dân chủ ».



Switch mode views: