Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Do thám giữa các nước bạn là chuyện bình thường


WASHINGTON (AP) –  Về chuyện Edward Snowden tố cáo cơ quan NSA của Hoa Kỳ đã do thám các chính quyền Âu Châu, Tổng Thống Obama giải đáp đơn giản rằng đó là việc làm bình thường của tất cả mọi quốc gia.

Spying-Obama



Tổng Thống Obama phát biểu trong một diễn đàn thương mại ở Dar Es Salam, Tanzania, hôm Thứ Hai.
 Sau đó, trả lời câu hỏi của các phóng viên về chuyện Hoa Kỳ do thám các nước bạn, ông nói rằng tất cả mọi quốc gia trên thế giới đều làm việc ấy. (Hình: AP/Evan Vucci)


Trên đường công du Phi Châu, khi các phóng viên nêu lên câu hỏi ở Tanzinia hôm Thứ Hai, Tổng Thống giải thích là tất cả các cơ quan tình báo ở Âu Châu, Á Châu hay nơi nào khác đều tìm mọi cách để hiểu về thế giới nhiều hơn những điều biết trên báo chí, truyền hình.

 

Ông nói: “Nếu không như vậy thì một cơ quan tình báo chẳng dùng được vào việc gì”.

Hai cựu viên chức tình báo, yêu cầu không nêu danh tánh vì họ không được phép thảo luận về các chương trình do thám, nói rằng các nước Âu Châu vẫn đã do thám Hoa Kỳ từ nhiều năm.

Nội dung do thám bao gồm việc theo dõi các giới chức cao cấp Hoa Kỳ xem họ làm gì ở Pháp và Đức, hai nước vừa lên tiếng phàn nàn bị do thám.

Theo hai viên chức này, việc Hoa Kỳ do thám đồng minh, chủ yếu nhắm vào các hoạt động phát triển vũ khí nguyên tử và những hành động gian lận, chứ bình thường không liên quan đến chính trị, mậu dịch hay các vấn đề nội bộ của quốc gia đối tác.

Tạp chí Der Spiegel ở Đức và tờ The Guardian ở Anh nói rằng NSA đã do thám các văn phòng ngoại giao của Liên Âu ở Washington, nghe lén và xâm nhập mạng lưới computer.

Ngoại trưởng John Kerry cũng cùng lập luận như Tổng Thống, nói rằng do thám là việc làm thường lệ của tất cả mọi quốc gia.

Nhưng phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Seibert khẳng định rằng Đức không do thám đồng minh.

Thật ra thì từ khi tái thống nhất đất nước, Đức cũng hạn chế rất nhiều hoạt động của các cơ quan tình báo quốc nội trước kia đã theo dõi do thám người dân.

Nhưng biện minh hay giải thích  cách nào thì người ta cũng đều biết rằng các quốc gia luôn luôn do thám lẫn nhau.

 Tiêu biểu có thể là những chuyện gián điệp Nga và Mỹ, nhưng cũng không nên quên rằng Hoa Kỳ và Israel, hai nước đồng minh thân thiết, đã từng nhiều lần do thám lẫn nhau.  (HC)

Switch mode views: