Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Vụ sinh viên Pháp Clément Méric : 8 thành phần cực hữu bị câu lưu

Clément Méric


Ảnh sinh viên Clément Méric cùng với nhóm 'Hành động chống phát xít' trên mạng Facebook.
AFP PHOTO / JOEL SAGET


Sáng nay, 07/06/2013, cảnh sát Pháp đã câu lưu tám người thuộc môi trường chính trị cực hữu để điều tra về cái chết cách đây một hôm của Clément Méric - một sinh viên thuộc phong trào cực tả -, gây chấn động nước Pháp.

Giới chính trị Pháp đồng loạt lên án vụ hành hung này.

Bốn người, trong đó có nghi phạm của vụ án, đã bị bắt tại vùng ngoại ô Paris vào hôm qua, trong số đó có một thanh niên đầu trọc 20 tuổi.

Ba người khác đã tự nguyện trình diện với cảnh sát trong ngày, cuối cùng là người thứ tám, sau khi lệnh bắt giữ được thông báo vào buổi sáng hôm nay. Đến đầu giờ chiều nay, một nữ nghi phạm đã được trả tự do.

Theo nguồn tin của cảnh sát, nhiều người bị câu lưu được biết đến như thành phần thân cận với nhóm cực hữu Con đường Thứ Ba và « Thanh niên cách mạng dân tộc » (JNR - Jeunesses nationalistes révolutionnaires).

 Lãnh đạo của JNR phủ nhận hoàn toàn cáo buộc có dính líu đến hành động bạo lực kể trên.

Việc thẩm vấn các nghi phạm, nghe các nhân chứng, khám nghiệm tử thi và nghiên cứu các hình ảnh ghi lại trong các video kiểm soát tại nơi xảy ra vụ án sẽ giúp cho cảnh sát xác định được ai là thủ phạm trong vụ ẩu đả tối thứ Tư 05/06, giữa một nhóm thanh niên cực hữu với một nhóm cực tả.

Nhiều câu hỏi đặt ra : Nạn nhân tử vong vì bị ngã trúng vật kim loại cứng ?

Hung phạm sử dụng một con dao Mỹ để tấn công ?

 Trước trận ẩu đả, những lời lẽ khiêu khích nào đã được đưa ra ?...

Lời đáp cho các câu hỏi kể trên sẽ là cơ sở để xác lập các tội danh đối với những nghi phạm vụ án.

Sau khi có tin Clément Méric, một sinh viên 18 tuổi Viện chính trị học, một người thuộc phong trào tranh đấu « chống phát xít » qua đời, nhiều cuộc tập hợp được tổ chức để tưởng nhớ người đã khuất.

Giới chính trị Pháp đồng loạt lên án vụ hành hung này. Bộ trưởng Nội vụ Manuel Valls nhắc lại rằng vụ án « mang dấu vết của lực lượng cực hữu ».

Tối qua, cả chục nghìn người tuần hành tại Paris và các tỉnh, để phản đối sự trỗi dậy của xu thế phát xít.

Sáng nay, bộ trưởng Nội vụ Pháp khẳng định rằng các nhóm cực hữu như vậy chắc chắn sẽ bị giải tán.

Ông giải thích chế độ Cộng hòa « cần phải tấn công vào các tư tưởng ghê tởm, nhắc chúng ta nhớ lại những thời khắc đen tối nhất trong lịch sử của chúng ta ».

Hôm nay, chính quyền đã cấm một cuộc biểu tình, dự kiến vào thứ Bảy 08/06 tại Toulouse, do « Jeunesses nationalistes » một nhóm cực hữu khác tổ chức.

Chính quyền địa phương khẳng định cuộc tuần hành kể trên « có rất nhiều nguy cơ gây rối loạn trật tự công cộng ».


Switch mode views: