Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tổng thống Pháp kêu gọi Genève 2 chuẩn bị thời kỳ “hậu Assad”


François Hollande  phongvan


Tổng thống Pháp François Hollande trả lời phỏng vấn các đài RFI, France 24 và TV 5 Monde, ngày 31/05/2013
RFI / Romu Meigneux


Hôm nay, 31/05/2013, trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành cho đài RFI và các kênh truyền hình Pháp France 24, TV5 Monde, về quan hệ Pháp – Châu Phi và cuộc khủng hoảng Syria, tổng thống François Hollande điểm lại các cam kết lớn của ông và triển vọng trong các lĩnh vực này.

 Về xung đột Syria, tổng thống Pháp nhấn mạnh hội nghị Genève 2 cần chuẩn bị cho cuộc chuyển tiếp chính trị của Syria không có tổng thống Bachar al-Assad.

Tổng thống Pháp tuyên bố : “Nếu diễn ra hội nghị Genève 2, và tôi hy vọng hội nghị này sẽ diễn ra, thì sự kiện này phải cho phép một giai đoạn chuyển tiếp không có Bachar al-Assad, bởi vì nếu không, làm thế nào mà đối lập có thể chấp nhận được ?”.

 Ông François Hollande nhấn mạnh : “100.000 người chết. Bachar al-Assad là thủ phạm chính”.

Khủng bố và một loạt các chủ đề liên quan đến quan hệ Pháp – Châu Phi, đặc biệt trong lĩnh vực an ninh, là trọng tâm bài trả lời phỏng vấn của tổng thống Hollande

Tổng thống Pháp khẳng định, những mối nguy cơ khủng bố đến từ bên ngoài là hậu quả của các xung đột tại Châu Phi, như ở Mali, ở Libya, hay ở Syria, vùng Cận Đông.

Ông François Hollande cũng gắn liền những đe dọa này với “một thứ chủ nghĩa khủng bố ở ngay trong nước”.

Thách thức lớn trong lĩnh vực này là các cơ quan an ninh và tình báo nội địa phải thu thập được đủ thông tin.

 Theo tổng thống Pháp, những phần tử khủng bố thường được coi là hoạt động một cách đơn lẻ - được ví như “những con sói đơn độc” -, đặc biệt với các vụ tấn công giết hại một binh sĩ Anh tại Luân Đôn, hay vụ giết hụt một binh sĩ Pháp tại Paris mới đây, thực ra không hề hoạt động đơn lẻ.

Ông Hollande nhấn mạnh đến việc những kẻ khủng bố đơn độc này, dù không tham gia vào một tổ chức nào, nhưng sống trong một môi trường đặc biệt và nhận được một số ủng hộ từ xung quanh.

Thay vì đòi hỏi cải cách mạnh mẽ các cơ quan an ninh và tình báo, tổng thống Pháp chú ý nhiều hơn đến việc “hoàn thiện phương tiện làm việc”, cụ thể là việc cần “theo dõi tốt hơn các thông tin đến từ địa bàn cơ sở”.

Về can thiệp giải phóng Mali khỏi lực lượng Hồi giáo cực đoan, đối với ông Hollande, chiến dịch Sevral đã hoàn tất, phần lớn quân khủng bố đã bị loại trừ.

Tuy nhiên, tại miền nam Libya hay phía nam Sahara, việc tàn quân lực lượng Hồi giáo cực đoan ở rải rác đó đây, tiếp tục gây các vụ khủng bố, là một nguy cơ mà các quốc gia trong khu vực phải đối mặt.

Về nguy cơ khủng bố tại Libya, ông Hollnade loại trừ khả năng Pháp can thiệp quân sự ngoài khuôn khổ của Liên Hiệp Quốc.

 Tổng thống Pháp đặc biệt đưa ra đề nghị hỗ trợ các nước Châu Phi về huấn luyện và đào tạo để các quốc gia này có thể tự mình chiến đấu chống khủng bố, và hy vọng Châu Âu cùng nhiều nước khác sẽ ủng hộ và tham gia với Pháp trong sứ mạng này.

Liên quan đến diễn biến chính trị tại Tunisia, tổng thống Pháp khẳng định sự ủng hộ của ông đối với tiến trình dân chủ hóa tại nước này và sẵn sàng đối thoại với những người thế tục, cũng như những người theo đạo, nhưng ông tuyên bố không “can thiệp vào đời sống chính trị nội bộ của Tunisia”, cụ thể như không phát biểu về lập trường của ông đối với đảng hồi giáo Ennahda.


Switch mode views: