Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Số công ty ngoại quốc ở Mexico bị tống tiền tăng vọt


MEXICO CITY (AP) - Hiện đang có sự tăng vọt trong số các vụ doanh nghiệp ngoại quốc bị băng đảng ma túy tống tiền tại Mexico, theo kết quả cuộc thăm dò do Phòng Thương Mại Mỹ tại Mexico thực hiện mới đây.
Mexico Drug War


Tình hình mất an ninh do các thành phần băng đảng ma túy gây nên là ảnh hưởng tới các công ty ngoại quốc ở Mexico. (Hình: AP)

 

Cuộc thăm dò có sự tham dự của khoảng 541 thành viên Mỹ cũng như  phòng thương mại Nhật và Anh ở Mexico cho thấy con số các công ty bị băng đảng ma túy tống tiền đã tăng gấp đôi.

Trong năm 2012 có khoảng 18% các công ty này bị tống tiền nhưng sang đến năm 2013, tăng lên tới 36% dù rằng con số các loại tội phạm khác có giảm.

Các công ty tham dự cuộc thăm dò cho hay số vụ trộm hàng đã giảm xuống và mức độ đe dọa nhân viên ngoại quốc cũng ít đi.

Người ta không rõ là có bao nhiêu công ty bằng lòng trả tiền, vì bản thăm dò không hỏi tới điều này.

Tuy nhiên, có chừng 3% công ty cho hay họ “thương thảo” về số tiền đòi hỏi, một điều có thể bao gồm cả việc trả tiền.

Các băng đảng ma túy nay chuyển sang việc đòi tiền bảo kê từ các doanh nghiệp ở Mexico vì đây là cách kiếm tiền dễ dàng bên cạnh việc buôn bán ma túy ở những khu vực họ kiểm soát.

 Các chủ doanh nghiệp từ chối không trả tiền thường hay bị bắt cóc, bị giết hoặc bị đốt văn phòng, cơ xưởng.

Có khoảng 42% công ty được hỏi cho hay họ giới hạn việc di chuyển của nhân viên tại Mexico vì lý do an ninh.

 Đây cũng là biện pháp tòa đại sứ Mỹ ở Mexico thi hành, theo đó giới hạn việc di chuyển không cần thíêt của nhân viên đến một số nơi trong Mexico.


Switch mode views: