Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Lễ Lao Động tại Pháp khởi đầu tuần lễ quyết định bầu tổng thống

montagelepenmacron


Ảnh ghép: Marine Le Pen (T) và Emmanuel Macron vận động ráo riết cho vòng 2 bầu tổng thống Pháp
REUTERS/Charles Platiau & BORIS HORVAT / AFP - Montage RFI

Tại Pháp, ngày 01/05 năm nay mang ý nghĩa quan trọng.

Sáu ngày trước vòng hai bầu tổng thống, hai ứng cử viên vào chung kết huy động lực lượng trong bối cảnh phải đối đầu với chỉ trích của người lao động.

Trưa nay, ứng cử viên cực hữu khai mào tuần lễ vận động cuối cùng với cuộc mít-tinh ở Villepinte, ngoại ô Paris. Marine Le Pen tìm ra một từ mới để chinh phục cánh tả « hãy ngăn chận tài phiệt, tên hắn là Macron ».

Cựu bộ trưởng Kinh Tế, xuất thân là quản trị ngân hàng cũng không vừa.
Biết nhược điểm của đối thủ là thành viên của một tổ chức mang tiếng bạo lực và thân Đức Quốc Xã , trước buổi diễn thuyết tại Paris, Emmanuel Macron đến bờ sông Seine đặt hoa tưởng niệm một nạn nhân của cực hữu kỳ thị .

Cũng vào ngày này và giữa hai vòng bầu cử tổng thống năm 1995, Brahim Bouarram, một thanh niên Maroc bị một nhóm cực đoan, bên lề buổi mít-tinh của chủ tịch Mặt Trận Quốc Gia, Jean-Marie Le Pen, thân phụ của bà Marine, đánh đập và ném xuống sông.

Qua cử chỉ tưởng niệm dưới chân cầu Carroussel, ứng cử viên của phong trào « Tiến Bước » nhắc nhở công luận là đảng của bà Le Pen không hề thay đổi.
Liên tục trong những ngày qua, Emmanuel Macron đi thăm những di tích ghi dấu tội ác của của phát xít cuồng tín, kỳ thị chủng tộc bài Do Thái.

Cố tránh không để cho tai tiếng cực đoan của cha ảnh hưởng đến uy tín, bà Marine Le Pen không tham dự một buổi lễ do ông Jean Marie Le Pen tổ chức hàng năm trước bức tượng nữ anh hùng Jeanne d’Arc.

Tuy Emmanuel Macron được giới công đoàn ủng hộ nhiều hơn đối thủ, nhưng cả hai đều bị chỉ trích : ông Macron bị xem là đại diện của giới « tài phiệt » còn bà Le Pen là « phát xít » .

Một nhóm trẻ lập « Mặt Trận Xã Hội » kêu gọi tẩy chay hai ứng cử viên.
Điểm nóng trong tuần lễ cuối cùng này là trận tranh luận trên truyền hình vào tối thứ Tư, 03/05.

1000 luật sư ký thư ngỏ kêu gọi không bỏ phiếu cho Marine Le Pen

Hưởng ứng lời kêu gọi ngày thứ Sáu 29/04, chỉ trong vòng 48 giờ, hơn 1000 luật sư đã ký vào thư ngỏ kêu gọi không bỏ phiếu cho ứng viên cực hữu Marine Le Pen.

Theo RFI, đối với các luật sư này, thắng lợi của bà Le Pen đồng nghĩa với việc chấm dứt Nhà Nước pháp quyền.
Trong số các luật sư phản đối bà Le Pen, có rất nhiều người đã từng là chủ tịch đoàn luật sư Paris, hoặc các luật sư nổi tiếng về chống phân biệt đối xử.

Hàng ngàn tri thức, nhà nghiên cứu, những người hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, sáng tạo nghệ thuật đề cao giá trị nhân văn, yêu chuộng hòa bình, tự do và có lòng khoan dung, mặc dù không hoàn toàn ủng hộ chương trình tranh cửu của ông Macron, nhưng cũng kêu gọi dồn lá phiếu ủng hộ ứng viên phong trào Tiến Bước để đánh bại bà Marine Le Pen và ngăn chặn chủ nghĩa phát xít.

Còn ứng viên cực hữu Marine Le Pen, để trấn an các cử tri còn do dự vì không muốn nước Pháp ra khỏi khu vực đồng euro, đã từ bỏ lời hứa tổ chức trưng cầu dân ý về việc rút Pháp ra khỏi khu vực đồng euro sáu tháng sau khi đắc cử tổng thống.

Trong khi đó, phát biểu trên kênh truyền hình TF1 tối hôm qua, ông Jean-Luc Mélenchon, ứng viên vòng một của phong trào Nước Pháp Bất Khuất, lưu ý cử tri rằng bỏ phiếu cho ứng viên cực hữu Marine Le Pen là một « sai lầm tai hại », đẩy nước Pháp vào một tình trạng rối ren « không lối thoát ».

Đồng thời, ông Jean-Luc Mélenchon gợi ý ứng viên phong trào Tiến Bước ! Emmanuel Macron đưa ra « cử chỉ » mời gọi các thành viên phong trào Bất Khuất bằng cách từ bỏ ý định cải cách luật lao động.

Theo một cuộc thăm dò ý kiến của Harris Interactive và Indeef thực hiện cho LCP và được công bố tối ngày thứ Năm 27/04, 61% số người được hỏi có ý định bỏ phiếu cho ông Macron và 39% ủng hộ ứng viên Marine Le Pen.

Theo một thăm dò khác, 7/10 cử tri không hài lòng với cả hai ứng viên tổng thống lọt vào vòng hai. 41% cử tri đành miễn cưỡng bỏ phiếu cho ông Emmanuel Macron.

Switch mode views: