Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Giám đốc CIA tới Hàn Quốc

usa-intelligence


Giám đốc CIA Mike Pompeo. Ảnh chụp tại Washington, ngày 13/04/2017.
Reuters

Trong bối cảnh căng thẳng dâng cao trên bán đảo Triều Tiên, báo chí Hàn Quốc cho biết giám đốc cơ quan tình báo Mỹ CIA hôm nay, 01/05/2017, đang có mặt tại Seoul để tham gia « một cuộc họp nội bộ » với đại sứ quán Hoa Kỳ.

Nhật báo Hàn Quốc, tờ Chosun Ilbo cho hay, lãnh đạo cơ quan tình báo Mỹ Mike Pompeo đã tới Hàn Quốc trong kỷ nghỉ cuối tuần, và đã có một số buổi làm việc riêng với đồng nhiệm Hàn Quốc Lee Byung-ho và các đại diện của Nhà Xanh, tức phủ tổng thống Hàn Quốc.

Dẫn một số nguồn tin có quan hệ chặt chẽ với ngành tình báo, tờ Chosun Ilbo khẳng định giám đốc CIA đã thông báo với phía Hàn Quốc về chính sách Bắc Triều Tiên của chính quyền Trump và tình hình nội bộ Bắc Triều Tiên.

 Nhật báo Hàn Quốc cũng cho biết thêm là ông Mike Pompeo cũng trao đổi về các viễn cảnh của quan hệ Mỹ-Hàn sau cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc 09/05/2017.

Tuy nhiên, theo AFP, một giới chức đại sứ quán Mỹ xác nhận chuyến công du của giám đốc CIA Mike Pompeo, nhưng lại nói rằng ông Pompeo chỉ có cuộc gặp với lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc và ban lãnh đạo đại sứ quán.

Nguồn tin nói trên cũng khẳng định giám đốc CIA sẽ không có cuộc làm việc nào với các giới chức phủ tổng thống Hàn Quốc hay các ứng cử viên tổng thống Hàn Quốc.

Chuyến đi của lãnh đạo CIA diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa bắn thử hỏa tiễn hôm thứ Bảy, 29/04, và có thể đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu.  Điều mà Bình Nhưỡng vừa tái khẳng định hôm nay.

Theo trang mạng quân sự Mỹ Stripes and Stars, Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã khởi sự cuộc tập trận phối hợp tại vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên, với sự tham gia của nhóm tàu tấn công Mỹ, do tàu sân bay USS Carl Vinson làm chủ lực, trong ngày thứ Bảy, chỉ vài tiếng đồng hồ sau vụ thử hỏa tiễn thất bại của Bình Nhưỡng.

Cuộc tập trận lần thứ hai trong tháng có sự tham gia của tàu Carl Vinson, được Hải Quân Mỹ mô tả là « một hoạt động tập luyện bình thường, theo kế hoạch tại vùng Tây Thái Bình Dương ».

Switch mode views: