Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Indonesia : Vòng hai bầu đô trưởng Jakarta

indonesia-election 2

Phòng bỏ phiếu ngày, 19/04/ 2017, ở Jakarta, Indonesia được bảo vệ nghiêm ngặt.
REUTERS/Darren Whiteside

Hôm nay, 19/04/2017, cử tri tại thủ đô Jakarta đi bỏ phiếu trong vòng hai cuộc bầu cử đô trưởng.
Đô trưởng Thiên Chúa Giáo mãn nhiệm Basuki Tjahaja Purnama, biệt danh Ahok, mặc dù đang bị xử về tội báng bổ đạo Hồi, hy vọng sẽ được trao thêm một nhiệm kỳ.

Đối thủ của ông là cựu bộ trưởng Giáo Dục Anies Baswedan, tín đồ Hồi Giáo.

Kết quả vòng hai được dự báo sẽ rất sát sao, sau một chiến dịch tranh cử đầy căng thẳng tôn giáo với vụ ông Ahok bị đưa ra tòa từ cuối năm 2016, vì cáo buộc báng bổ đạo Hồi.
Trong vòng đầu ngày 15/02, đô trưởng mãn nhiệm đã về nhất với 43% số phiếu, còn đối thủ của ông, Anies, chỉ được 40%.

Một số nhóm tôn giáo cực đoan đã thông báo ý định đến giám sát cuộc bầu cử, có nghĩa là đến gây áp lực để cử tri dồn phiếu cho ứng cử viên Hồi Giáo.
Đáp lại, chính quyền đã dựng các tấm bảng lớn trong các phòng phiếu để nhắc nhở rằng lực lượng cảnh sát có mặt tại chỗ sẽ bảo đảm cho cuộc bỏ phiếu diễn ra suôn sẻ và ngăn chận mọi hình thức hăm dọa.

Từ Jakarta, thông tín viên RFI Joel Bonner gởi về bài phóng sự :

“Trên một sân quần vợt, được chuyển thành phòng phiếu lộ thiên, cử tri của một đơn vị bầu cử tại phía nam Jakarta xếp hàng ngồi trên những chiếc ghế nhựa đặt ở sân.

Đội một khăn choàng màu sặc sỡ, Sirimurni, 43 tuổi, nhân viên buôn bán địa ốc, cho biết bà ủng hộ đương kim đô trưởng Thiên Chúa Giáo Ahok.
Bà nói: “Mặc dù bị các nhóm tôn giáo tấn công trong thời gian tranh cử, ông đã chứng tỏ khả năng chống lại mọi hình thức gây áp lực.
Tôi bầu cho ông Ahok, vì tôi thấy ông rất liêm khiết và rất kiên quyết chống tham nhũng”.

Ngón tay còn dính đầy mực sau khi bỏ phiếu, bà Nasti, 63 tuổi, mồ hôi nhễ nhại trong bộ trang phục truyền thống, nói:
“Tôi bầu cho ai, chuyện đó không quan trọng, cái chính là cả hai ứng cử viên đều là người tốt. Ai cũng đã đưa ra những lời hứa hẹn khi tranh cử, và đối với tôi, dù ai thắng cử thì người đó cũng sẽ làm những điều tốt cho Jakarta".

Đúng là đối với cử tri thủ đô, tương lai của Jakarta mới là điều chính yếu, sau một cuộc vận động tranh cử mà trong đó phần lớn chỉ xoay quanh vấn đề tôn giáo của các ứng cử viên.”

Switch mode views: