Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Trưng cầu dân ý Thổ Nhĩ Kỳ : Trump gửi điện chúc mừng Erdogan

turkey-referendum -trump

Phe ủng hộ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vui mừng chiến thắng, tại Istanbul, 16/04/2017.
REUTERS/Alkis Konstantinidis

Ngày 17/04/2017, Nhà Trắng cho biết là tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi điện chúc mừng đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan giành thắng lợi trong cuộc trưng cầu dân ý nhằm tăng cường quyền lực của tổng thống.

Theo AFP, trong cuộc điện đàm, tổng thống Mỹ không hề có ý kiến gì về diễn tiến cuộc bỏ phiếu, với kết quả là số phiếu ủng hộ dự án của ông Erdogan chiếm đa số, hơn 51%.

Trước đó, bộ Ngoại Giao Mỹ ghi nhận những lo ngại của các quan sát viên thuộc Tổ Chức An Ninh và Hợp Tác Châu Âu, theo đó, cuộc bỏ phiếu không đáp ứng đầy đủ các chuẩn mực của châu Âu.
Tuy nhiên, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ hãy tôn trọng phe đối lập và quyền tự do ngôn luận.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp tình trạng khẩn cấp, vào tối qua, phe kêu gọi bỏ phiếu chống trưng cầu dân ý lại xuống đường tố cáo tình trạng gian lận trong cuộc bỏ phiếu.

Từ Istanbul, thông tín viên Alexandre Billette tường trình :

« Trên các phố nhỏ ở Besiktas, những người biểu tình coi như ở nhà mình vì tại đây, số phiếu chống chiếm tới 80% trong cuộc trưng cầu dân ý hôm Chủ Nhật.
 Trên đường đi tuần hành, người ở hai bên đường đã gõ xong nồi thìa dĩa ủng hộ.

 Dưới trời mưa, khoảng một ngàn người biểu tình hô vang : Erdogan là kẻ cắp, kẻ giết người.

Điều gây ngạc nhiên là khác hẳn các cuộc biểu tình chống chế độ ở Istanbul, lần này không hề thấy các xe bọc thép của các cảnh sát chống bạo động. Ngược lại, có rất nhiều cảnh sát mặc thường phục vây quanh đám đông biểu tình.

Cô Burde, 28 tuổi, ở gần quảng trường Taksim cho rằng, điều duy nhất có thể làm là cần tới tham dự cuộc biểu tình. Cô nói : Tôi không thừa nhận kết quả kiểm phiếu do ủy ban bầu cử công bố.

 Câu hỏi được đặt ra không phải là tại sao tối nay, tôi lại tới đây biểu tình. Vấn đề là tại sao người dân lại có thể ngồi ở nhà mà không đi biểu tình. Đó là điều làm tôi ngạc nhiên.
Với chính quyền sắp tới, có thể đây là lần cuối cùng mọi người được xuống đường tuần hành.

Tại những khu vực có đông người ủng hộ quyền tự do ở Istanbul, như tại Kadikoy, khoảng một ngàn người đã tập hợp biểu tình tối qua và họ hứa hẹn là tối nào cũng sẽ tới nơi đây biểu tình cho đến khi hủy bỏ kết quả cuộc trưng cầu dân ý ».

Switch mode views: