Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Philippines « không hoan nghênh » báo cáo viên Liên Hiệp Quốc

philippines-drugs

Biểu tình trước bộ Tư Pháp ở Manila ngày 04/08/2016 chống nạn giết người tùy tiện.
REUTERS/Romeo Ranoco

Theo hãng tin AFP hôm nay, 20/08/2016, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền Agnes Callamard cho biết là bà hy vọng đến Philippines để điều tra về các vụ sát hại không qua xét xử, nhưng chính phủ của tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố « không hoan nghênh » nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc.

Theo báo cáo của lãnh đạo cảnh sát Philippines trong một cuộc điều trần trước Thượng viện tuần này, trong chiến dịch bài trừ tội phạm ma túy, cho tới nay cảnh sát đã bắn chết tổng cộng 665 nghi phạm, còn các lực lượng dân quân thì đã sát hại 889 người khác.

Bác bỏ những lời chỉ trích của Liên Hiệp Quốc về chiến dịch nói trên, một cố vấn pháp lý của tổng thống Duterte Salvador Panelo hôm qua đã thách báo cáo viên đặc biệt về nhân quyền đến Philippines để điều tra.

Trong một email gởi cho hãng tin AFP, bà Agnes Callamard cho biết bà hoan nghênh lời mời của chính quyền Manila đến Philippines điều tra về các vụ sát hại không cần xét xử các tội phạm ma túy.

 Nhưng hôm nay, phát ngôn viên của tổng thống Duterte lại khẳng định là Philippines không mời bất cứ ai cũng như không mời Liên Hiệp Quốc đến điều tra về những cái chết trong chiến dịch bài trừ ma túy.
 Phát ngôn viên này cho rằng « cái gọi là điều tra của các bên thứ ba là một sự can thiệp không thể chấp nhận được vào công việc nội bộ của Philippines ».

Tổng thống Duterte đã đắc cử trong cuộc bầu cử tháng 5 vừa chủ yếu là với lời hứa sẽ tiêu diệt hàng chục ngàn tội phạm và các vụ sát hại này đã bắt đầu chỉ vài ngày sau bầu cử.

 Ông cho phép cảnh sát bắn chết mọi nghi phạm nếu xét thấy rằng hành động của những người này có thể đe dọa tính mạng nhân viên công lực.
Tổng thống Duterte còn hứa sẽ ân xá cho bất cứ cảnh sát nào bị đưa ra tòa về các vụ sát hại tội phạm ma túy.

Switch mode views: