Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Quan chức sứ quán Bắc Triều Tiên tại Anh đào tẩu sang Seoul

northkorea-defector

Đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Luân Đôn. Ảnh tư liệu
Reuters

Hôm nay, 17/08/2016, chính quyền Hàn Quốc chính thức xác nhận vụ nhân vật số hai của sứ quán Bắc Triều Tiên tại Anh Quốc đào tẩu và cho biết nhân vật này đã cùng gia đình về tới Seoul.

Bộ Thống Nhất của Hàn Quốc cho biết ông Thae Yong-Ho, một nhà ngoại giao kỳ cựu và là tham tán công sứ của cơ quan đại diện ngoại giao Bắc Triều Tiên tại Luân Đôn đã cùng với vợ và con trai về tới Seoul.

Phát ngôn viên bộ Thống Nhất Jeong Joon-Hee thông báo: “ Họ đang được sự bảo vệ của chính phủ và sẽ làm các thủ tục theo quy định với các cơ quan có thẩm quyền”.
Quan chức Hàn Quốc từ chối cho biết hành trình đào thoát của ông Thae và gia đình, với lý do là để bảo vệ những nước có liên quan.

Phát ngôn viên bộ Thống Nhất Hàn Quốc cũng cho biết lý do đào thoát của quan chức ngoại giao của Bình Nhưỡng là vì chán ghét chế độ Kim Jong Un, vì ngưỡng mộ thể chế tự do, dân chủ của Hàn Quốc và vì tương lai của gia đình ông.

Trước đó, nhiều nguồn tin báo chí đã khẳng định một tham tán của đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Luân Đôn đã bỏ trốn cùng gia đình.
Nhật báo Hàn Quốc JoongAng còn trích dẫn một nguồn tin ẩn danh cho biết, nhà ngoại giao trên đã chuẩn bị một cách tỉ mỉ cho cuộc đào thoát của ông và hiện tại ông “đang trên đường đến một nước thứ b để xin tị nạn chính trị”.

Cũng liên quan đến người Bắc Triều Tiên đào thoát. Hôm qua chính phủ Hàn Quốc cho biết, sau khi điều tra, cơ quan tình báo của họ đã thả 13 người Bắc Triều Tiên, nhân viên một quán ăn tại Trung Quốc đã chạy trốn sang Hàn Quốc hồi tháng 4 năm nay.

Trong vụ này, mặc dù Seoul khẳng định nhóm người trên tự ý đào thoát, nhưng Bình Nhưỡng khẳng định họ đã bị tình báo Hàn Quốc bắt cóc, đồng thời yêu cầu miền Nam trả lại ngay lập tức những người trên về nước.

Switch mode views: