Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Singapore phản đối Iran nổ súng cảnh cáo tàu dầu

SINGAPORE (AFP) - Chính phủ Singapore hôm Thứ Hai lên tiếng phản đối việc Iran nổ súng cảnh cáo một tàu dầu mang cờ hiệu quốc gia này trong vùng vịnh, gọi đây là “một vi phạm trầm trọng luật quốc tế.”

Singapore-haicang
Singapore là một trong những hải cảng bận rộn nhất thế giới. (Hình: Getty Images)



Cơ Quan Hàng Hải và Hải Cảng (MPA) Singapore cũng kêu gọi Tehran hãy mở cuộc điều tra về sự việc xảy ra hôm Thứ Năm tuần trước, liên quan đến chiếc tàu dầu Alpine Eternity, treo cờ Singapore, lúc đó đang ở trong hải phận quốc tế.

“Về tin tức báo cáo liên quan đến sự việc xảy ra hôm 14 Tháng Năm 2015, liên quan tới tàu dầu 'Alpine Eternity' treo cờ Singapore, và xảy ra trong hải phận quốc tế, chính phủ Singapore vô cùng quan tâm về hành động này,” theo MPA.

“Sự cản trở về quyền hải hành quốc tế là một vi phạm trầm trọng luật quốc tế,” bản thông cáo cho hay.
“Quyền tự do hải hành và tự do vận chuyển thương mại là điều quan trọng đối với Singapore cùng các quốc gia hàng hải và thương mại khác,” bản thông cáo nói thêm.

MPA cho hay đã yêu cầu giới chức hàng hải Iran phải mở cuộc điều tra và ngăn không để các hành động tương tự tái diễn.

Trong vụ này, các tàu của Vệ Binh Cách Mạng Iran nổ súng cảnh cáo ngay trước mũi tàu dầu Singapore trước khi các tàu tuần duyên của United Arab Emirates (UAE) tới can thiệp, theo giới chức Mỹ.

Sau khi nghe lời cầu cứu trên máy truyền tin, phía UAE đến trợ giúp chiếc tàu Singapore và phía Iran rút lui.
Phía Iran có vẻ là muốn chặn chiếc tàu này lại để đòi giải quyết vụ một giàn khoan dầu Iran bị hư hại hôm 22 Tháng Ba mà họ cho rằng do chiếc Alpine Eternity gây ra.

Các quan sát viên cho rằng việc Iran nổ súng phản ánh tình trạng căng thẳng trong vùng vịnh, vốn trở nên trầm trọng hơn với cuộc chiến ở Yemen. (V.Giang)

Switch mode views: