Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hải quân Mêhicô vớt được trên biển 23 người Cuba chạy tỵ nạn

cuba boat people

Một chiếc bè gỗ chở các thuyền nhân Cuba ở phía nam Key West, Florida, Hoa Kỳ, ngày 01/01/2015.
US Coast Guard

Theo AFP ngày 18/05/2015, Hải quân Mêhicô thông báo hôm qua họ đã cứu vớt được 23 người Cuba chạy tỵ nạn, bị trôi dạt giữa biển từ nhiều ngày qua trên những chiếc bè thô sơ.

Các ngư dân Mêhicô phát hiện ra các thuyền nhân Cuba gặp nạn đã báo cho chính quyền địa phương.
Hải quân Mêhicô cho biết trong một thông cáo, lần can thiệp đầu tiên họ đã cứu được 10 người Cuba đi trên một chiếc bè kết bằng các thanh ván gỗ và thùng phuy.

 Sau khi được cứu, những người Cuba chạy khỏi đất nước cho biết họ trôi dạt trên biển từ 16 ngày.
Tuy nhiên kiểm tra y tế kết luận sức khỏe của các « bè nhân » đều tốt. Ít giờ sau đó, hải quân Mêhicô đã gặp một chiếc bè khác trên có 13 người Cuba.

Theo chính quyền Mêhicô, 23 người Cuba này đã được đăng ký với cơ quan di trú của Mêhicô và họ sẽ bị trả về nước.

Có rất nhiều người Cuba muốn chạy trốn khỏi đói nghèo ở quê hương đã mạo hiểm vượt biển trên những chiếc bè thô sơ tự chế với hy vọng đến được Mêhicô trước khi tiếp tục tới Mỹ bằng đường bộ.

Nguyên do là Hoa kỳ vẫn áp dụng chính sách nhập cư đối với người Cuba, vẫn được gọi là chính sách « chân khô/chân ướt », tức là chính quyền Mỹ chấp nhận cho những người Cuba đến Mỹ bằng đường bộ được ở lại, còn những người đến bằng đường biển sẽ bị trả về nước.

Theo AFP, số lượng, người Cuba vượt biên, cả « chân khô và chân ướt », đến Mỹ đã giảm nhiều từ khi La Habana và Washington thông báo nối lại quan hệ.


Switch mode views: