Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Pháp đề nghị hủy hợp đồng đóng tàu Mistral, Nga không chấp nhận

 RUSSIA-FRANCE

 

 

Thủy thủ Nga dàn hình trước tàu chiến chở trực thăng Vladivostok tại xưởng đóng tàu ở Saint Nazaire, phía tây nước Pháp.

REUTERS/Stephane Mahe

  Theo nguồn tin báo chí Nga, hôm nay, 15/05/2015, Nga đã từ chối các điều kiện hủy hợp đồng đóng tàu chiến Mistral do Pháp đề nghị, theo đó Paris sẵn sàng hoàn trả các khoản tiền mà Nga chi ra với điều kiện Matxcơva đồng ý cho Pháp bán lại hai chiến hạm trong hợp đồng cho một nước khác.

 Nhật báo Nga Kommersant dẫn nguồn tin quân sự Nga cho biết cụ thể là nếu Matxcova đồng ý, bằng văn bản, cho bán lại hai tầu chiến đóng theo hợp đồng đã ký, Pháp sẽ hoàn trả lại cho Nga khoảng 785 triệu euro. 

 Theo nguồn tin trên, phía Nga không chấp nhận khoản tiền mà Pháp đề nghị hoàn trả và việc này đã được thông báo cho phía Pháp. 

Các nguồn tin từ Pháp nói rằng việc thương lượng về các điều kiện hủy hợp đồng vẫn đang được tiếp tục.

 Matxcơva tính toán những thiệt hại mà phía Nga phải chịu do hủy hợp đồng đáng hại tàu chiến Mistral là 1,163 tỷ euro. 

Hợp đồng bán hai tàu chiến chở trực thăng MIstral được ký năm 2011 với trị giá 1,2 tỷ euro. 

 Việc giao con tàu đầu tiên được đặt tên là Vladivostock, trên nguyên tắc phải bàn giao hồi giữa tháng 11/2014, nhưng đã bị phía Pháp cho ngừng vô thời hạn vào năm ngoái vì lý do Nga can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukraina. 

 Chiến hạm thứ hai có tên Sebastopol, tên một thành phố trên bán đảo Crimée, theo dự kiến phải được giao cho Nga vào cuối năm nay.

Tháng Tư vừa qua, Tổng thống Pháp đã ngỏ ý muốn hủy hợp đồng và hoàn lại tiền cho Nga, Tổng thống Nga cũng đã đồng ý trên nguyên tắc. 

 Tuy nhưng chi tiết các khoản tiền mà phía Pháp phải hoàn trả là một vấn đề cần phải thương lượng vì trong đó Matxcơva yêu cầu trả lại không chỉ các khoản tiền mà họ đã rót cho Pháp mà còn cả các khoản đền bù thiệt hại do vỡ hợp đồng.

Switch mode views: