Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Syria : Nhiều tài liệu chứng minh chế độ Assad phạm tội ác chiến tranh

 SYRIA-chientranh

 

 

 

Thành phố Homs, từng là căn cứ địa của phe nổi dậy, bị tàn phá tan hoang. Trong ảnh, nhiều cư dân tỵ nạn quay trở về ngày 14/05/2014.

REUTERS/Omar Sanadiki

Hôm qua 13/05/2015, Ủy ban quốc tế về công lý và trách nhiệm (CIJA) công bố có đầy đủ bằng chứng để cáo buộc chế độ của Tổng thống Bachar al-Assad phạm tội ác chiến tranh, trong các đàn áp nhắm vào phong trào phản kháng của dân chúng nước này.

  Kết luận của CIJA dựa trên khoảng 500.000 trang tài liệu chính thức của chính quyền Syria, được năm mươi nhà điều tra Syria bí mật chuyển ra ngoài, bất chấp tính mạng của họ bị đe dọa.

 Trong một thư điện tử gửi đến AFP, CIJA (tổ chức được nhiều quốc gia Phương Tây tài trợ) xác nhận về các thông tin đã được đăng tải trên nhật báo Anh The Guardian hôm qua, theo đó Ủy ban quốc tế về công lý và trách nhiệm đưa ra ba cáo buộc chế độ Assad tội ác chống nhân loại, chủ yếu liên quan đến thời kỳ đầu của cuộc nổi dậy tại Syria, khởi đầu vào tháng 3/2011.

 Các tài liệu cho thấy những hành động đàn áp tàn bạo tại Syria đã được chính lãnh đạo tối cao Bachar al-Assad chỉ thị. 

 Các đối tượng bị CIJA cáo buộc trực tiếp là : thứ nhất, Tổng thống Assad và cơ quan chỉ huy mang tên Văn phòng trung ương xử lý khủng hoảng (CCGC), thứ hai là Văn phòng an ninh quốc gia, nơi tập hợp các lãnh đạo tình báo và an ninh chủ chốt, và thứ ba là Ủy ban an ninh phụ trách các tỉnh phía đông và phía bắc, từ Deir Ezzor đến Raqa.

 Các tài liệu cho thấy guồng máy chiến tranh của chế độ đã được tổ chức như thế nào. 

 Văn phòng trung ương xử lý khủng hoảng CCGC họp hàng ngày, và từng phút một, các nội dung của cuộc họp được trực tiếp chuyển đến Tổng thống Assad, để được xem xét, trước khi mệnh lệnh được truyền xuống hệ thống chỉ huy cấp dưới.

 Theo các tài liệu này, đảng Baas cầm quyền là lực lượng chủ yếu thi hành các quyết định, và việc cùng các kiểu tra tấn đã được sử dụng phổ biến dẫn đến giả thiết là « có một đường lối chung được quyết định từ trung ương ».

 Trong số các tài liệu nói trên, cũng có nhiều thông tin liên quan đến các tội ác, bị nghi là do các thủ phạm trong hàng ngũ phe nổi dậy vũ trang và các nhóm cực đoan.

Mặc dù sở hữu một khối tư liệu lớn cáo buộc chính quyền Damas tội ác chống nhân loại, nhưng các thành viên của CIJA cũng thừa nhận là hiện chưa có một tòa án nào chấp nhận thụ lý vụ kiện. 

 Cho đến nay, Nga liên tục chống lại mọi nghị quyết tại Hội đồng Bảo an đưa chính quyền Syria ra Tòa án hình sự quốc tế, có trụ sở tại La Haye.

 Theo một chuyên gia về tư pháp quốc tế, có trụ sở tại Luân Đôn, ông Mark Kersten, việc truy tố chính quyền Syria ra một tòa án xét xử tội ác chiến tranh, giống như trường hợp đã xảy ra tại Nam Tư cũ, dường như không phải là điều sẽ diễn ra trong thời gian trước mắt. 

 Trả lời AFP, chuyên gia luật quốc tế này giải thích : « những người như Assad rốt cục cũng đã bị chỉ đích danh, nhưng bối cảnh xung đột hiện nay về mặt hình thức đang giúp cho ông ta được thừa nhận trở lại. 

 Có nhiều người cho rằng Assad là một thế lực ác cần được chấp nhận để đi đến một giải pháp hòa bình ».

Ủy ban CIJA cho biết sẽ tiếp tục thu thậm thêm tài liệu về các tội ác của chế độ Assad, cũng như phe nổi dậy.

 

Switch mode views: