Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bangladesh : Bầu cử Quốc hội diễn ra trong bạo lực

BANGLADESH-ELECTION

Quân đội tham gia bảo vệ bầu cử Quốc hội tại Dacca ngày 5/01/2014, nhưng cũng không ngăn được bạo lực.
REUTERS/Andrew Biraj


 Cuộc bỏ phiếu Quốc hội Bangladesh hôm nay, chủ nhật 05/01/2014, diễn ra trong không khí xã hội và chính trị cực kỳ căng thẳng.

 Sáu người bị giết, 200 điểm bỏ phiếu bị tấn công. Từ nhiều tháng nay, Bangladesh rung chuyển với nhiều cuộc bãi công và làn sóng bạo lực đẫm máu, được đánh giá là nghiêm trọng nhất kể từ khi tại quốc gia Nam Á , độc lập từ năm 1971 này.

 Đảng đối lập tẩy chay bầu cử. Liên hiệp Châu Âu, Hoa Kỳ và khối Liên hiệp Anh từ chối cử quan sát viên. Khoảng 50.000 binh sĩ được huy động để bảo vệ bầu cử.

Thông tín viên RFI  tại Dacca, Antoine Guinard tường trình:

Các hình ảnh trên truyền hình cho thấy, vài giờ sau khi mở cửa, đa số các điểm bỏ phiếu vắng bóng cử tri.

Theo báo chí địa phương, việc bỏ phiếu bị hoãn tại 136 điểm. Ngoài lý do sợ bạo lực, nhiều cử tri Bangladesh cho rằng đi bầu là mất thời gian vô ích.

Các điểm bỏ phiếu mở cửa vào 8 giờ sáng nay, nhưng trong đêm thứ Bảy qua sáng Chủ nhật hôm nay, đã có ít nhất sáu người bị thiệt mạng. Ba người bị chết vì đạn của cảnh sát, khi họ tấn công vào một điểm bỏ phiếu. Người thứ tư chết vì bị đâm, thủ phạm là các thành viên của đảng Liên đoàn Awawi cầm quyền.

An ninh được siết chặt tại thủ đô Dacca, để ngăn ngừa nguy cơ phá hoại bầu cử. Tuy nhiên, hiện tại đã có 200 phòng bỏ phiếu bị tấn công.

Hôm qua, hàng chục, thậm chí cả trăm điểm bỏ phiếu - tùy theo ước tính của các phương tiện truyền thông - đã bị những người ủng hộ đối lập phóng hỏa.

Người Bangladesh biết rằng Liên đoàn Awami của nữ Thủ tướng đương nhiệm Sheikh Hasina chắc chắn sẽ giành chiến thắng. Vì các ứng cử viên của đảng cầm quyền và các đồng minh, trên thực tế, đã được trúng cử tại 153 đơn vị bầu cử, trên tổng số 300, là những nơi không có ứng cử viên đối lập nào tham gia.

Không khí bất ổn và bạo lực từ nhiều tháng nay tại Bangladesh, có nguy cơ tiếp tục kéo dài, dù kết quả bầu cử có thể nào.

Số lượng cử tri tham gia vào cuộc bầu cử Quốc hội Bangladesh hôm nay có ý nghĩa quan trọng. Nếu tỷ lệ này là cao, uy thế của đảng cầm quyền sẽ được tăng cường, trong khi đó, nếu số người đi bầu ít, đối lập Bangladesh sẽ có thêm lý do để phản đối kết quả bầu cử.

Nếu bị phản đối mạnh, đảng Liên đoàn Awami có thể buộc phải tổ chức bầu cử sớm trong vòng một năm tới.

Đảng Quốc gia Bangladesh (BNP), đảng đối lập chủ yếu, yêu cầu thành lập một chính phủ lâm thời trung lập trước khi tổ chức bầu cử, như điều đã từng được làm trong quá khứ. Nhưng đề nghị này bị chính quyền bác bỏ.

Vụ hành quyết hồi tháng 12 Abdul Quader Mollah, một lãnh đạo hồi giáo, thân cận với đảng đối lập BNP, bị kết án tử hình do các tội ác phạm phải năm 1971 (trong thời gian chiến tranh độc lập), càng làm gia tăng không khí bạo động.

Hoa Kỳ, Liên hiệp Châu Âu và Khối liên hiệp Anh lo ngại về bạo lực nghiêm trọng hơn tại quốc gia Nam Á 154 triệu dân, nhưng không gửi quan sát viên giám sát bầu cử, vì cho rằng Bangladesh chưa hội đủ các điều kiện cho một cuộc bầu cử tự do và minh bạch.

Khủng hoảng chính trị tại Bangladesh có những hệ quả nặng nề đối với ngành may mặc, nơi chiếm đến 80% xuất khẩu của quốc gia này, với doanh số 22 tỷ đô la hàng năm.

Khu vực kinh tế nói trên bị chao đảo từ nhiều tháng nay với một loạt các cuộc bãi công, trong đó có một bãi công do đối lập tổ chức vẫn đang tiếp diễn.


Switch mode views: