Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Chỉ huy của al-Qaeda ở Lebanon chết

Majid al-majid
Chỉ huy Majid al-Majid
Chỉ huy chiến binh Majid al-Majid chết ở bệnh viện quân đội tại Beirut

Majid al-Majid, tư lệnh một nhóm chiến binh liên kết với al -Qaeda ở Lebanon, chết tại một bệnh viện ở Beirut trong thời gian bị giam giữ, theo nguồn tin an ninh.

Ông al-Majid người Saudi, từng lãnh đạo Lữ đoàn mang tên Abdullah Azzam và nằm trong danh sách khủng bố bị truy nã cao nhất của Saudi Arabia.
Ông bị bắt tại Lebanon gần đây.

Một tướng quân đội nói với hãng tin AP rằng chiến binh cao cấp này đã chết vì bị suy thận.

Nhóm chiến binh của ông al-Majid đã, đang thực hiện nhiều cuộc tấn công trên khắp Trung Đông và hồi tháng Mười Một từng tuyên bố nhận lãnh trách nhiệm một vụ đánh bom nhắm vào tòa đại sứ của Iran ở Beirut làm chết 23 người.
Tùy viên văn hóa của Iran là một trong số những người thiệt mạng trong vụ này.

‘Thẩm vấn bí mật’

Nguồn tin an ninh Lebanon nói Majid al- Majid đã chết tại một bệnh viện quân sự ở Beirut vào thứ Bảy, một ngày sau khi bị hôn mê do suy thận.
Giới chức Lebanon hôm thứ Sáu vừa cho hay các xét nghiệm ADN đã xác nhận danh tính của ông al-Majid.

Bộ trưởng Quốc phòng Fayez Ghosn trước đó xác nhận chỉ huy phiến quân đã bị tình báo quân đội bắt giam ở Beirut và ông ta đã "bị thẩm vấn bí mật."
Quan chức này từ chối cho biết chi tiết vụ bắt giữ diễn ra như thế nào và vào thời điểm nào.

Tuy nhiên, một nguồn tin an ninh Lebanon nói với hãng tin Reuters rằng ông al-Majid đã bị bắt cùng với một chiến binh Ả Rập và trước đó ông sống ở thành phố Sidon thuộc mạn Nam.
Majid al- Majid lãnh đạo Lữ đoàn Abdullah Azzam kể từ năm 2012.

'Cam kết trung thành'

Assad posters in lebanon

Chiến sự ở Syria
Iran và nhóm chiến binh Hezbollah được cho là đang liên minh với chế độ của ông al-Assad ở Syria.

 

Đặt căn cứ tại Lebanon và Bán đảo Ả Rập, nhóm chiến binh được đặt tên theo một nhà tư tưởng thánh chiến người Palestine, người từng tuyển dụng các chiến binh thánh chiến cho cuộc chiến chống Liên Xô ở Afghanistan hồi thập niên 1980.

Nhóm của al-Majid cũng thu hút được nhiều chiến binh Hồi giáo cực đoan từng chiến đấu trong cuộc nổi dậy ở Iraq và nhóm này đặt căn cứ trong trại tị nạn Ein el-Hilweh của người Palestine ở gần Sidon.

Vụ đánh bom vào tòa đại sứ Iran hồi tháng Mười Một được cho là vụ tấn công lớn đầu tiên của nhóm.
Iran và nhóm chiến binh Hezbollah đang liên minh với chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Truyền thông nói ông Majid al- Majid đã cam kết trung thành với nhà lãnh đạo của Mặt trận al- Nusra, một nhánh của al-Qaeda đang tìm cách lật đổ Tổng thống Assad.

Sau khi vụ đánh bom đại sứ quán Iran, một giáo sĩ Salafist gần gũi với Lữ đoàn cảnh báo các cuộc tấn công sẽ tiếp tục ở Lebanon cho đến khi lực lượng của Iran và Hezbollah ngừng chiến đấu bên cạnh lực lượng chính phủ ở Syria, và các tù nhân thuộc nhóm sắc tộc, tôn giáo Sunni được trao trả tự do ở Lebanon.

Switch mode views: