Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Trung Quốc sẵn sàng đàm phán nếu Nhật công nhận tranh chấp Senkaku

WangYi Ngoai truong Trung QuocNgoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - REUTERS /Jason Lee

     

Hôm qua, 20/09/2013 tại Washington , Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Nhật Bản, nhưng chỉ với điều kiện Tokyo công nhận là giữa hai nước đang có tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Senkaku, mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

 Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tuyên bố như trên tại Viện Brookings nhân chuyến viếng thăm Washington. Ông Vương Nghị đổ lỗi cho Nhật Bản đã gây nên căng thẳng khi vào tháng 9 năm ngoái quốc hữu hóa các đảo của Senkaku.

Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố : « Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với phía Nhật để cùng tìm ra giải pháp cho tình hình hiện nay. Nhưng trước hết, Nhật Bản phải công nhận là đang có tranh chấp như vậy. »

Cho tới nay, Tokyo vẫn khẳng định rằng Bắc Kinh không có một bằng chứng lịch sử nào để đòi chủ quyền trên quần đảo Senkaku, đồng thời cáo buộc phía Trung Quốc liên tục thách thức chủ quyền của Nhật bằng những hành động hù dọa quân sự.

Mới đây nhất, ngày 19/09 vừa qua, lực lượng tuần duyên Nhật Bản lại thông báo là có hai tàu của Trung Quốc xâm nhập vùng biển quần đảo Senkaku.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh nhóm G20 tại Nga trong tháng này, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và đã kêu gọi cải thiện quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu châu Á. Nhưng ông Abe cũng khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước và đã gia tăng chi tiêu quốc phòng và hợp tác quân sự với Hoa Kỳ.

Về phần Mỹ cho tới nay vẫn tuyên bố không có lập trường nào nên vấn đề chủ quyền Senkaku, nhưng xem quần đảo này đang nằm dưới sự quản lý của Tokyo, hàm ý rằng Washington sẽ buộc phải bảo vệ đồng minh Nhật Bản chiếu theo hiệp ước an ninh song phương.

Switch mode views: