Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tình hình Syria: Ba ngoại trưởng họp bàn về danh dự


(Tin tức 24h) – 3 Ngoại trưởng của Syria, Nga, Mỹ sẽ nhóm họp tại Geneva vào ngày 12/9 để thảo luận về vấn đề giao nộp vũ khí hóa học của chế độ Assad.


Cuộc họp ba Ngoại trưởng về giao nộp vũ khí hóa học

Cuộc họp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Syria, Walid Muallem, dự kiến sẽ được tổ chức tại Geneva vào ngày 12/9.

Thông tin về cuộc họp này được đưa ra giữa lúc Washington đang đợi đề xuất của Moscow về biện pháp kiểm soát các kho vũ khí hóa học của Syria đồng thời chính quyền Obama thực hiện song song việc suy nghĩ về vấn đề ngừng tấn công và tìm kiếm sự trợ giúp quân sự của đồng minh.

Ngoại trưởng Mỹ hôm 10/9 cho biết, ông hy vọng các đề xuất của người đồng nhiệm Nga Lavrov về cách đảm bảo an toàn các kho vũ khí của Syria.

 Đồng thời, ông Kerry nhấn mạnh, bất cứ thỏa thuận nào cũng phải được hỗ trợ bằng “một nghị quyết đầy đủ của Hội đồng Bảo an để đảm bảo nó có hiệu lực cần thiết” cũng như “những hậu quả tất yếu nếu ai đó vi phạm luật”.

 

Nga-syria-my
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry


“Vẫn còn quá sớm để có thể nói rằng liệu đề xuất này có thể thành công hay không. Và bất kỳ một sự đồng thuận nào cũng đòi hỏi chế độ Assad phải thực hiện đúng cam kết của mình.
Tuy nhiên sáng kiến này đem đến tiềm năng loại bỏ những mối đe dọa từ vũ khí hóa học mà không phải “động binh” đặc biệt là khi Nga là một trong số những đồng minh mạnh mẽ nhất của Assad”, ông Obama tuyên bố.

Liên Hợp Quốc cho biết  Hội đồng Bảo an đã lên lịch họp kín về vấn đề này vào chiều 10/9. Tuy nhiên, cuộc họp đã bị hủy theo chia sẻ của Đại sứ Australia tại Liên Hợp Quốc, Gary Quinlan, trên trang cá nhân của mình.

Hiện truyền thông cũng đang loan tin Syria đã sẵn sàng ký Công ước vũ khí hóa học - một lệnh cấm quốc tế về vũ khí hóa học đồng thời cho phép công khai các kho dự trữ hóa học của nước này với các chính phủ nước ngoài.

Nga lo lắng trước sự phá hoại của “bên thứ ba”

Ngày 11/9, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Alexei Pushkov đã bày tỏ quan ngại về sẽ có hành động phá hoại việc thực thi sáng kiến của Nga tại Syria từ một thế lực ngầm.

Trước hết, Nghị sỹ Pushkov lo lắng trước việc sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công vũ khí hóa học quy mô lớn được sử dụng tại Syria và các nước láng giềng nhằm đổ tội cho Tổng thống Assad.

Syria TongthongAssad



Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sẵn sàng tham gia vào công ước chống vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc và giao nộp vũ khí hóa học


Ông đưa ra dẫn chứng về trước đó đã có thông tin rằng phe đối lập ở Syria đã bày tỏ ý định tấn công vào lãnh thổ Israel đồng thời đổ vấy hành động này cho Chính phủ Syria.

Ông Pushkov cũng nhắc nhở rằng còn có rất nhiều thế lực không muốn Mỹ ngừng cuộc tấn công Syria.
 Trước mắt, "đảng chiến tranh ở Hoa Kỳ" là tổ chức đi đầu với các hoạt động vận động hành lang nhằm khuyến kích Quốc hội Mỹ tổ chức cuộc tấn công Syria.

Ngoài ra, ông Pushkov cũng đã nhắc lại vấn đề về “bên thứ ba” trong cuộc nội chiến tại Syria với nhiều nghi vấn về thủ phạm sử dụng vũ khí hóa học hôm 21/8 không phải Assad cũng không phải phiến quân.

Ông cũng nhắc lại: "Chúng tôi biết rằng cả các quốc gia Ả Rập có sức mạnh, và mong muốn chế độ Assad bị lật đổ, coi kịch bản chiến tranh là điều duy nhất có thể xảy ra. Vì thế, không thể loại trừ các hành động khiêu khích mới".

Đề xuất của Nga giúp Obama giữ thể diện

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với kênh truyền hình Rusia Today (RT), nhà nghiên cứu chính trị độc lập Soraya Sepahpour -Ulrich cho rằng: Tổng thống Obama nên hạn chế đưa ra lời đe dọa phát động một cuộc tấn công quân sự vào Syria, mà nên tham gia vào đề xuất của Nga đưa toàn bộ số vũ khí hóa học của Syria đặt dưới quyền kiểm soát của Liên Hợp Quốc.

Theo ông Sepahpour -Ulrich, đề xuất của Nga cho phép Tổng thống Obama và Mỹ "giữ thể diện" bởi trên thực tế, một cuộc tấn công quân sự vào Syria sẽ "trái với ý muốn của người dân Mỹ" cũng như ít nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Ngoài ra, ông Ulrich nhận định kế sách này của Nga là rất hợp thời thế và là “giải pháp tốt nhất” bởi các lý do sau:

Thứ nhất; Tổng thống Syria Bashar al-Assad không muốn chiến tranh xảy ra.
Ông Assad không muốn người dân nước mình bỏ mạng bởi những nhóm vận động hành lang ở Washington muốn thúc đẩy cuộc chiến tranh này. Vì vậy, ông Assad sẽ vui vẻ chấp nhận đề xuất của Nga.

Obama Syria 3



Mỹ vừa xem xét chấp thuận đề nghị của Nga, vừa kêu gọi sự ủng hộ quân sự từ các quốc gia đồng minh

Thứ hai; với các quốc gia phương Tây và đặc biệt là Mỹ, mặc dù cả Ngoại trưởng John Kerry và Tổng thống Obama vẫn đang hoài nghi, nhưng bản thân họ cũng không muốn tiến hành cuộc chiến này. Chính quyền Obama không nhận được sự hỗ trợ mà họ hy vọng sẽ có.

Thứ ba; trên thực tế, “giới hạn đỏ” (ám chỉ việc sử dụng vũ khí hóa học) mà Tổng thống Mỹ Obama đưa ra đã bị vi phạm vào tháng 5/2013 khi Liên Hợp Quốc cho rằng, quân nổi dậy Syria chịu trách nhiệm về việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến, nhưng khi đó chính quyền Mỹ không có phản ứng gì.

“Đề xuất của Nga đã mang lại cho họ (Mỹ) lối thoát. Nó giúp Mỹ và các đồng minh “hài lòng” khi không phải đi đến một cuộc chiến.
Có thể nói, đề xuất này mang lại chiến thắng cho tất cả các bên”, ông Sepahpour –Ulrich nói.


Switch mode views: