Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Chương trình NSA 'ngăn ngừa khủng bố'

 

Tướng Keith Alexander

Keith alexander



Tướng Keith Alexander nói việc thực hiện các hoạt động theo dõi là tối cần thiết

 

Người đứng đầu bộ phận theo dõi điện tử của Hoa Kỳ nói trước Quốc hội rằng những chương trình theo dõi bị Edward Snowden rò rỉ ra ngoài đã giúp ngăn chặn 50 vụ tấn công kể từ năm 2001.
 
Tướng Keith Alexander, giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), nói trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ rằng việc thực hiện các hoạt động theo dõi là tối cần thiết.

Những kế hoạch tấn công nhằm vào Sở Giao dịch Chứng khoán New York nằm trong số bị lật tẩy, lãnh đạo NSA cho biết.

Trong lúc đó, cha của Snowden đã có lời kêu gọi con mình đừng "phản quốc".

Đây là lần thứ hai Tướng Alexander xuất hiện trước Quốc hội kể từ khi thông tin về những chương trình theo dõi internet và điện thoại của chính phủ Mỹ bị rò rỉ ra trong tháng Sáu.

Đối mặt với 'công lý'

"Trong những năm gần đây, những chương trình này, cùng với một số phương thức tình báo khác, đã giúp bảo vệ Hoa Kỳ và những đồng minh của chúng ta khỏi những mối đe dọa khủng bố, trong đó bao gồm việc ngăn chặn 50 vụ có khả năng trở thành tấn công khủng bố kể từ hồi 9/11," ông nói.

10 vụ trong số này là nhằm vào nước Mỹ, lãnh đạo NSA cho biết.

Sean Joyce, Phó Giám đốc Cục Tình báo Liên bang (FBI), nói với ủy ban của Hạ viện rằng một trong số những vụ bị ngăn chặn là kế hoạch đánh bom Sở Giao dịch Chứng khoán New York.

Edward Snowden

Snowden bo tron



Ông Snowden đã bỏ trốn sang Hong Kong sau khi vụ tai tiếng nổ ra.

 

Ông Joyce nói thông tin do NSA cung cấp đã giúp FBI bắt giữ ông KHalid Ouazzani ở Thành phố Kansas, Missouri, để điều tra về cáo buộc âm mưu khủng bố.

Ông Ouazzani đã bị đưa ra xử tại một tòa án liên bang vào năm 2010 vì tội cung cấp thông tin cho một tổ chức khủng bố, tuy nhiên ông này không bị buộc tôi âm mưu khủng bố sở giao dịch chứng khoán như cáo buộc ban đầu.

Ông Joyce cũng nói chương trình theo dõi đã đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn âm mưu đánh bom ga tàu điện ngầm ở thành phố New York hồi năm 2009, đồng thời dẫn đến việc bắt giữ kẻ chủ mưu, Najibullah Zazi.

Khi được hỏi điều gì đang chờ đợi ông Snowden, ông Joyce trả lời một cách đơn giản: "Công lý."

Edward Snowden - cựu nhân viên NSA, đã bỏ trốn sang Hong Kong ngay sau khi vụ tai tiếng nổ ra.

Thông tin mà người này tiết lộ nói các cơ quan của chính phủ Mỹ đã thu thập có hệ thống một số lượng lớn dữ liệu điện thoại và internet.

Vào thứ Ba, Google đã đưa quyền tự do ngôn luận được quy định trong hiến pháp Hoa Kỳ ra để gây thách thức đối với chương trình theo dõi của chính phủ.

Hãng này đã đề nghị Tòa án Giám sát tình báo nước ngoài cho phép được đăng tải số lần chính phủ đã yêu cầu họ cung cấp thông tin về khách hàng với lý do an ninh quốc phòng.

Những hãng công nghệ trong đó có Microsoft, Facebook, Apple và Yahoo cũng đã đăng tải một số thông tin nhất định về số lần chính phủ yêu cầu họ cung cấp thông tin.

Tuy nhiên những hãng này không được phép đăng tải một cách tách biệt giữa những yêu cầu cung cấp thông tin vì lý do an ninh quốc phòng và điều tra hình sự.

Trong lúc đó, cha của ông Snowden, ông Lon Snowden, trong một buổi phỏng vấn với Fox News, đã kêu gọi con mình: "Cha hy vọng, cha cầu nguyện và cha xin con đừng tiết lộ bất kỳ bí mật nào có thể dẫn đến tội phản quốc."

Ông cũng kêu gọi con mình quay về nước và "đối mặt với công lý".

Edward Snowden đã tuyên bố sẽ chống lại bất cứ nỗ lực dẫn độ nào của chính phủ Mỹ.

Switch mode views: