Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

TT Trump ký luật trừng phạt công ty tham gia dự án Nord Stream 2 của Nga

Baltic Nord Stream 2

Dự án Nord Stream 2, gần được hoàn thiện, đi dưới Biển Baltic và tránh Ukraine, để cung cấp khí đốt từ Nga đến Tây Âu, thông qua Đức. BERND WÜSTNECK / DPA / AFP

 


Ngày 20/12/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành luật trừng phạt các công ty tham gia công trình đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Nga dưới biển Baltic, vốn lâu nay là tâm điểm cuộc chiến kinh tế và địa-chính trị giữa Mỹ và châu Âu.

 


Các lệnh trừng phạt được tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành nằm trong văn bản luật về Ngân sách Quốc phòng Mỹ cho năm tài khóa 2020.
Chủ các doanh nghiệp liên quan đến Nord Stream 2 sẽ bị phong tỏa tài sản ở Mỹ và bị thu hồi visa nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại Giao Mỹ có 60 ngày để thông báo tên của các doanh nghiệp và những nhân vật có liên quan.

Đối với Washington, công trình đường ống dẫn khí đốt của Nga sẽ làm gia tăng sự lệ thuộc của châu Âu vào nguồn nhiên liệu của Nga, như vậy có nghĩa là làm tăng sức ảnh hưởng của Matxcơva.
Còn Liên Hiệp Châu Âu thì phản đối mạnh mẽ việc Hoa kỳ can dự vào chính sách năng lượng của Liên Âu.

Một trong những tập đoàn chính bị Mỹ nhắm tới là Allseas, một công ty Thụy Sĩ sở hữu Pioneering Spirit, tàu tải ống lớn nhất thế giới, được tập đoàn Nga Gazprom thuê để xây dựng đường ống dẫn khí dưới biển.

AFP cho biết, ngay sau khi Mỹ công bố biện pháp trừng phạt, tập đoàn Thụy Sĩ Allseas ra thông cáo cho biết ngưng việc lắp đặt Nord Stream 2.
 Về phía Nga, Matxcơva khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện dự án, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Đức là nước được hưởng lợi nhiều nhất từ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Nga.
Trong một thông cáo, phát ngôn viên của thủ tướng Đức Angela Merkel cứng rắn chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Mỹ liên quan đến đường ống dẫn khí ga Nord Stream 2 và coi đó là sự can dự vào công việc nội bộ của châu Âu và Đức.


Switch mode views: