Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Pháp : Phe phản đối dồn sức chống luật hôn nhân đồng tính

FRANCE-GAYMARRIAGE 2


Sau cuộc biểu tình hôm 18/04, bà Frigide Barjot lại kêu gọi xuống đường phản đối dự thảo luật “hôn nhân đồng tính” vào ngày 21/04/2013 (REUTERS)


Những người phản đối dự thảo luật “Hôn nhân đồng tính” và đảng đối lập cánh hữu UMP tại Pháp lại kêu gọi người dân đông đảo xuống đường trong các đợt biểu tình tiếp theo, nhất là đợt biểu tình ngày mai, chủ nhật 21/4/2013, trước phiên bỏ phiếu quyết định vào ngày 23/04.

Bà Frigide Barjot, người đứng đầu làn sóng phản đối dự thảo luật “hôn nhân đồng tính” lại kêu gọi những người phản đối tiếp tục xuống đường đông đảo vào ngày mai, 21/04/2013.

Tuy nhiên, những cuộc biểu tình gần đây đã vượt quá tầm mức kiểm soát, do các thành viên thuộc phe cực hữu hay những người Thiên chúa giáo cuồng tín bắt đầu có những hành động bạo động.

Do đó, những người tổ chức biểu tình chống “hôn nhân đồng tính” kêu gọi những ai tham gia phải cảnh giác “báo hiệu những kẻ khả nghi” trong các đợt xuống đường tiếp theo.

Tiếp sức cho đợt biểu tình ngày mai, chủ tịch đảng cánh hữu đối lập UMP Jean-Francois Copé cũng kêu gọi các thành viên của đảng xuống đường “rầm rộ”.

Riêng đảng Mặt trận quốc gia, đảng cựu hữu tại Pháp, không chính thức kêu gọi biểu tình, nhưng cho biết sẽ gởi đến một “phái đoàn” tham gia.

Phong trào phản đối không chỉ sôi sục trên đường phố mà còn ngay cả trong nghị trường của Pháp.

Trong buổi tranh luận đêm thứ năm 18 rạng sáng thứ sáu 19/4/2013, đã xảy ra những vụ lộn xộn giữa các dân biểu cánh tả cầm quyền và phe đối lập cánh hữu.

Trong lúc một dân biểu phe đối lập phát biểu, một công chức thuộc ê-kíp của bà Bộ trưởng Tư pháp Christiane Taubira đã có những cử chỉ châm biếm mỉa mai.

Hành động này đã làm cho các dân biểu UMP tức giận. Và ẩu đả đã xảy ra ngay trong nghị trường.

Đảng đối lập UMP không chấp nhận việc chính phủ thúc đẩy nhanh tiến độ thông qua đạo luật, khi mà dự luật này đang làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ ngay trong lòng xã hội dân sự.

UMP tuyên bố là sẽ đệ đơn lên Hội đồng Bảo hiến để bác dự luật này.

AFP nhận định rằng sự cố xảy ra cho thấy mức độ căng thẳng cực kỳ tại nghị trường liên quan đến chương trình cải cách xã hội mà tổng thống Francois Hollande đã hứa khi vận động tranh cử tổng thống.

Bên ngoài xã hội, nhiều tín hiệu bài trừ đồng tính cũng gia tăng trong những tuần gần đây.

Hôm 09/04, một cặp đồng tính nam tại Paris, đã bị một nhóm thanh niên hành hung đến nỗi phải nhập viện.
 Hôm thứ tư vừa qua, 17/04/2013, đến lượt ba nhân viên trong một quán bar cho người đồng giới tại thành phố Lille, phía bắc nước Pháp đã bị hành hung.

Tuy nhiên, một thăm dò do viện BVA thực hiện cho thấy là đại đa số người Pháp (58%) ủng hộ cho quyền được kết hôn giữa những người đồng giới.

 Nhưng chuyện nhận con nuôi cho các cặp đồng tính vẫn chưa được đại bộ phận người dân ủng hộ (53%).


Switch mode views: