Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Trở về Trái Đất sau 340 ngày trên Trạm không gian quốc tế

SPACE-STATION-ASTRONAUTS

Nhóm phi hành gia ISS trở về Trái Đất sau 340 ngày trên Trạm Không Gian Quốc Tế.
REUTERS/Kirill Kudryavtsev/Pool

Hôm nay, 02/03/2016, ba phi hành gia của Trạm không gian quốc tế (ISS), trong đó có Scott Kelly – người Mỹ, Mikhail Kornienko - người Nga, đã trở về Trái đất, sau gần 1 năm nghiên cứu và làm việc ở quỹ đạo để chuẩn bị cho các chuyến thám hiểm sau này ở Sao Hỏa.

Khoảng 4h30, giờ quốc tế hôm nay, như dự kiến, phi thuyền Soyouz đã đáp xuống một khu vực phía đông bắc Jezkazgan (Kazakhstan).

Ngoài phi hành gia Nga Serguei Volkov, phi thuyền chở theo Mikhail Kornienko, 55 tuổi và Scott Kelly, 52 tuổi, hai phi hành gia đã được gửi đến Trạm không gian quốc tế hôm 27/03/2015.

Hai người này đã ở lại đó 340 ngày liên tục để thực hiện các cuộc khảo sát về khả năng sống trên sao Hỏa.
Đây cũng khoảng thời gian được ghi nhận là dài nhất kể từ khi trạm này có thể tiếp nhận người từ năm 2000.

Trong suốt khoảng thời gian dài làm việc tại ISS, hai phi hành gia thường xuyên được kiểm tra sức khỏe và có nhiều xét nghiệm để phân tích các tác động lâu dài của vi trọng lực đối với cơ thể con người.
Các mẫu lỏng phân tích của cơ thể được lấy trước chuyến đi của họ, trong suốt quá trình họ thực hiện nhiệm vụ của mình và sẽ còn được lấy trong vòng 1 năm kể từ khi họ trở về Trái Đất.

Trong một cuộc họp báo được truyền từ trạm ISS hôm thứ năm vừa rồi, 25/02/2016, Scott Kelly nói rằng tâm lý ông ấy rất ổn và rằng nếu cần, ông ấy có thể ở lại thêm 100 ngày hoặc lâu hơn nữa trên quỹ đạo.

Tuy nhiên, phi hành gia cũng cho biết gặp một số khó khăn, nhất là trong việc làm vệ sinh cơ thể, do không có nước.
 Ông nói « Trong môi trường vi trọng lực, các giọt nước bay lơ lửng trong không khí và khi tiếp xúc với cơ thể thì chúng lại dính chặt vào da ». Bởi lẽ đó, hai nhà phi hành gia phải dùng khăn ẩm để làm vệ sinh cá nhân.

Sau nhiệm vụ kéo dài gần 1 năm này của mình, Scott Kelly đã giành 2 kỷ lục của Mỹ, đó là kỷ lục về chuyến bay dài nhất trong không gian, với 340 ngày, và kỷ lục về tổng số thời gian lâu nhất trên quỹ đạo, với 540 ngày.

Switch mode views: