Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Liên Hiệp Quốc kêu gọi quyên góp cho các nạn nhân tại Nepal

 
QUAKE-NEPAL 2
 
 
Người dân ở Bhaktapur, Nepal, lượm lặt những thứ còn sót lại trong khu nhà đổ nát sau trận động đất (Ảnh chụp 30/04/2015)
REUTERS
 
 
Năm ngày sau trận động đất khiến gần 5.500 người chết tại Nepal, hôm nay, 30/04, Liên Hiệp Quốc kêu gọi quyên góp khẩn cấp cho các nạn nhân tại đây. 
 
Người dân tại Kathmandu và các vùng nông thôn bị cô lập thiếu lương thực, thuốc men và nước uống nghiêm trọng.
 
Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi quyên góp 415 triệu đô la để đối mặt với tình trạng khẩn cấp nhất. Tại 39 trên 75 khu vực trên cả nước, có 70.000 ngôi nhà bị phá hủy và 530.000 bị hư hỏng. 
Một nhân viên của Liên Hiệp Quốc tại Nepal cho biết cần ít nhất 3 tháng để có thể giải quyết các vấn đề khẩn cấp trước khi chuyển sang tái xây dựng.
 
Trước mắt, Liên Hiệp Quốc và các nhà tài trợ sẽ cung cấp lều trại cho 500.000 người mất nhà cửa. 
Ngoài ra, 4,2 triệu nạn nhân sẽ được cung cấp dụng cụ y tế, nước uống và các thiết bị vệ sinh.
 
Trong một bản báo cáo, Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu là khôi phục cơ sở hạ tầng liên lạc, cùng với việc quản lý nạn nhân và cứu trợ khẩn cấp cho các khu vực hẻo lánh. 
 
Tuy nhiên, quá trình này gặp khó khăn do nhiều làng bị ảnh hưởng nằm sâu trong vùng núi Himalaya, phải mất 4 đến 5 ngày đi bộ vì giao thông bị cắt đứt.
 
Cứu trợ quốc tế vẫn liên tục tới Nepal trong những ngày gần đây nhưng khó khăn về giao thông đã làm chậm quá trình phân phối tới những người sống sót đang kiệt sức, và bị đói và khát đe dọa.
 
Báo cáo của Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh Nepal muốn ngừng tiếp nhận các đội cứu hộ nước ngoài vì cho rằng đã có đủ phương tiện tìm kiếm và cứu hộ khẩn cấp.
 Đại sứ Pháp tại Nepal khẳng định đất nước nhỏ bé này không thể tiếp nhận hết cứu trợ nhân đạo từ khắp nơi trên thế giới.
 
Hôm qua, chính phủ Nepal công nhận bất lực trước quy mô của thảm họa nghiêm trọng nhất từ 80 năm nay. 
Nhiều vụ đụng độ đã xảy ra tại Kathmandu giữa cảnh sát chống bạo động và hàng ngàn người muốn rời thành phố trên các chuyến xe do chính phủ bố trí.
 
 
Switch mode views: