Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Vụ phục kích cảnh sát New York: 'Họ bị ám sát'

canhsat ny bi amsat
Điều tra viên tại hiện trường, Bedford-Stuyvesant, Brooklyn, New York,
20 tháng 12. (Hình: AP Photo/John Minchillo)

NEW YORK (AP) - Một người đàn ông mang súng, đi bộ áp sát đến chiếc xe cảnh sát New York, bên trong có 2 cảnh sát viên đang ngồi, nã đạn. Cả hai cảnh sát thiệt mạng.

Ngay sau đó, nghi can chạy đến một trạm xe điện ngầm gần hiện trường, tự sát.

Vụ nổ súng theo cách “phục kích, đánh úp” xảy ra tại khu dân cư Bedford-Stuyvesant thuộc Brooklyn, New York, lúc chiều thứ Bảy.

Cả hai cảnh sát viên được đưa vào bệnh viện Woodhull. Một người, Rafael Ramos, qua đời; người thứ hai, Wenjian Liu, bị thương nặng, cũng đã qua đời sau đó. Cảnh sát nói một trong hai nạn nhân bị bắn vào đầu.

Đại diện cảnh sát New York nói tại buổi họp báo rằng hai cảnh sát viên "bị bắn chết mà không có lời cảnh cáo hay khiêu khích nào."

"Đơn giản là, họ bị ám sát." Lời giới hữu trách. Thông tin gần nhất nói cả hai đều bị bắn vào đầu. Một trong hai nạn nhân có hai năm kinh nghiệm. Người còn lại từng làm cảnh sát trong bảy năm. Vào lúc bị bắn, cả hai được cử tuần tra thường lệ tại downtown Brooklyn.

Giới hữu trách nói nghi can qua đời do tự sát. Chưa rõ nguyên nhân tại sao nghi can này bắn vào 2 cảnh sát viên. Cảnh sát nhận diện nghi can là Ismaaiyl Brinsley, từ Baltimore đến, nhưng có nơi cư trú tại Atlanta. Cảnh sát cũng đang điều tra các lời nhắn của nghi can trên mạng xã hội.

Nhiều block đường xung quanh hiện trường bị phong tỏa. Ngay tại hiện trường, 8 cảnh sát viên cùng quân khuyển đứng gác.

Vụ nổ súng xảy ra trong bối cảnh sở cảnh sát New York cũng như cảnh sát trên toàn quốc bị chỉ trích nặng nề liên quan đến cái chết của công dân Eric Garner, một người da đen, bị cảnh sát siết cổ đến chết. Một video quay được cảnh này, cho nghe tiếng nạn nhân nói, “Tôi bị nghẹt thở.”

Vụ này, cùng vụ xảy ra tại Ferguson, Missouri, đều được cả hai đại bồi thẩm đoàn tuyên bố không kết tội cảnh sát. Cả hai quyết định gần nhau, dẫn đến hàng loạt vụ biểu tình trên toàn quốc cũng như quốc tế.

Các vụ biểu tình tại New York diễn ra hòa bình, trừ một vài vụ cảnh sát bị người biểu tình hành hung.

Lần gần nhất một cảnh sát viên New York bị bắn chết xảy ra tháng 12, 2011, khiến cảnh sát viên 22 năm kinh nghiệm, Peter Figoski, thiệt mạng. (Đ.B.)

Switch mode views: