Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Syria : Nga lại phủ quyết nghị quyết của Liên Hiệp Quốc

syria-un 4

Đại sứ Nga Vladimir Safronkov tại Liên Hiệp Quốc phủ quyết một nghị quyết về Syria, 12/04/2017.
REUTERS/Stephanie Keith

Không có gì ngạc nhiên, hôm qua, 12/04/2017, Nga lại bác bỏ một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An lên án và kêu gọi điều tra về vụ tấn công vũ khí hóa học tại Syria.

 Đây là lần thứ tám, trong tư cách là thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An, Nga dùng quyền phủ quyết trong hồ sơ Syria. Trung Quốc không tham gia bỏ phiếu.

Ngay lập tức, Pháp cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm nặng nề về việc liên tục dùng quyền phủ quyết để bảo vệ đồng minh Bachar al Assad.

Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York, thông tín viên Marie Bourreau gửi về bài tường trình :

« Hoa Kỳ rất muốn là vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria, cách nay một tuần, sẽ làm thay đổi tương quan lực lượng có lợi mình.
 Thế nhưng, với việc dùng quyền phủ quyết lần thứ tám này, Matxcơva tỏ ra không đếm xỉa đến những đe dọa của Washington.

Đại diện của Nga tại Liên Hiệp Quốc lại một lần nữa quyết liệt tố cáo các nước phương Tây muốn thay đổi chế độ ở Syria với cáo buộc là đã tiến hành tấn công bằng khí độc sarin, ngày 04/04 vừa qua, nhưng không hề có bằng chứng gì.
Đại diện Nga còn nổi nóng chất vấn : Vì sao các vị biết ? Không một ai đã đi tới nơi xẩy ra tội ác cả.

Thế nhưng, đây cũng chính là mục đích của dự thảo nghị quyết. Văn bản này, nếu được thông qua, sẽ cho phép tiến hành một cuộc điều tra sâu rộng, buộc chính quyền Syria phải cộng tác để xác định rõ ai phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công.
Cho dù Nga tuyên bố ủng hộ một cuộc điều tra như vậy, nhưng không phải vì thế mà Matxcơva để cho đồng minh Bachar al Assad phải đối mặt với nguy cơ bị truy tố.

Đối với Liên Hiệp Quốc, việc Nga dùng quyền phủ quyết lần này, lại một lần nữa cho thấy Matxcơva bị cô lập trên trường quốc tế và không đáng tin cậy trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho Syria ».

Liên quân oanh kích một kho khí độc của Daech

Tối hôm qua, liên quân quốc tế do Hoa Kỳ dẫn đầu đã oanh kích một khu nhà kho chứa khí độc hại của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ở tỉnh Dair Az Zour, miền đông Syria.
Theo chính quyền Damas, có hàng trăm người bị chết, trong đó có nhiều thường dân.

 Bản thông cáo của chính quyền Syria khẳng định quân thánh chiến Daech và những lực lượng có liên quan đến tổ chức Al Qaida đều có vũ khí hóa học.
 Hiện chưa có khẳng định nào từ phía các nhà quan sát độc lập.

Switch mode views: