Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Ông Trump sẽ chọn ai đứng phó?


WASHINGTON DC (NV) – Cứ mỗi bốn năm vào độ Hè về các quan sát viên chính trị lại chơi trò đồn đoán. Theo NBC News, đó là mỗi ứng cử viên tổng thống sẽ chọn ai làm người đứng phó?
MARY-FALLIN


 Nữ Thống Đốc Mary Fallin tiểu bang Oklahoma từng tuyên bố nếu được mời, “Tôi cần quí vị giúp nước Mỹ vĩ đại trở lại. Tôi sẵn sàng nhận lời mời đó.” (Hình: Getty Images/Mark Wilson)

Ứng cử viên tổng thống Cộng Hòa Donald Trump từng nói ông sẽ tìm người thông hiểu về chính trị, vậy hãy xem ai là người khả dĩ nhất.

Ông Chris Christie, thống đốc tiểu bang New Jersey, người từng nổi tiếng với câu nói “thấy sao nói vậy.”

Ông được điểm mạnh ở chỗ ông là người đầu tiên tuyên bố ủng hộ ông Trump, và giống ông Trump ở chỗ sẵn sàng đốp chát và phát biểu lung tung gây nhiều tranh cãi.
Ngoài ra ông ngồi ghế thống đốc được hai nhiệm kỳ và đang được ông Trump chọn làm chủ tịch toán chuyển tiếp.

Điểm yếu là, ông Christie không giúp được ông Trump ở New Jersey vì điểm tín nhiệm của ông ở tiểu bang nhà chỉ trong khoảng ngoài 30 là cao.
Người kế tiếp là Thượng Nghị Sĩ Bob Corker thuộc tiểu bang Tennessee, chủ tịch ủy ban đối ngoại Thượng Viện.

Ông nổi tiếng là giáo điều và có kinh nghiệm về kinh doanh, chú trọng đến viễn ảnh của chính sách đối ngoại và cởi mở trong việc thương thảo với phe Dân Chủ.

Nếu được ông Trump chọn, ông sẽ mang lại cho ông Trump kinh nghiệm trong ngành lập pháp tuy nhiên ông từng chỉ trích ông Trump về việc cấm người Hồi Giáo vào Hoa Kỳ.

Bà Mary Fallin, thống đốc Oklahoma, lập trường bảo thủ cứng rắn, là người có thể được ông Trump chọn vì giúp đối lại với bà Hillary Clinton của đảng Dân Chủ, phụ nữ đầu tiên được một đảng lớn đề cử.
Bà từng phục vụ hai nhiệm kỳ ở Quốc Hội, trước khi trở thành thống đốc Oklahoma.

Đặc biệt là bà từng bày tỏ công khai việc muốn đứng phó cho ông Trump khi tuyên bố nếu được mời, “Tôi cần quí vị giúp nước Mỹ vĩ đại trở lại. Tôi sẵn sàng nhận lời mời đó.”

Cựu Chủ Tịch Hạ Viện Newt Gingrich, hiện là cộng tác viên của đài Fox News, cố vấn của tổ hợp luật Dentons và vừa là nhà viết sách và nhà diễn giả công cộng.

Nếu đứng phó cho ông Trump, ông sẽ cống hiến kinh nghiệm của ông về lập pháp lẫn ở quốc hội. Ngoài ra, ông từng là ứng cử viên tổng thống năm 2012 và làm chủ tịch Hạ Viện trong suốt thập niên 1990.

Tuy nhiên ông sẽ gây phức tạp cho ông Trump vì từng bị vụ tai tiếng tình ái ngoại hôn vào thời gian ông Bill Clinton bị Quốc Hội đàn hạc.

Thống Đốc Rich Scott tiểu bang Florida, giống ông Trump ở điểm, trong các năm 2010 và 2014, đã từng dùng tiền của mình để vào được ghế của một trong những tiểu bang phải tranh ghế khó khăn nhất toàn quốc.

Ông có thể giúp ông Trump mọi thứ quan trọng, điển hình là hồi mới nhậm chức, mức thất nghiệp ở Florida là trên 10% và nay chỉ còn 4.9%.
Điểm xấu của ông là vào thời gian ông làm tổng giám đốc tại các bệnh viện Columbia/HCA, nơi từng bị chính phủ phạt $1.7 tỉ về tội gian lận y tế.

Thượng Nghị Sĩ Jeff Sessions của tiểu bang Alabama, hiện có chân trong Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện và cũng là chủ tịch của một tiểu bang về di dân trong ủy ban.
Ông mạnh mẽ chống luật cải tổ di dân toàn diện, điều hợp ý với ông Trump và có thể giúp ông Trump kinh nghiệp về lập pháp và quốc hội. Ngoài ra ông từng ủng hộ ông Trump rất sớm.

Nếu chọn ông Sessions, ông Trump lại càng mất thêm phiếu của cử tri Latino.

Thượng Nghị Sĩ John Thune của tiểu bang South Dakota, hiện đang là chủ tịch của Hội Đồng Cộng Hòa Thượng Viện, luật gia cao cấp hàng thứ ba trong hàng ngũ lãnh đạo Cộng Hòa ở Thượng Viện.

Nhờ vậy có thể thuyết phục các thành phần Cộng Hòa cốt cán quần tụ chung quanh ông Trump, chưa kể ông cũng cống hiến kinh nghiệm về luật pháp và công việc ở quốc hội.

Là người có tài vận động gây quỹ và từ lâu được xem như là ngôi sao đang lên của Cộng Hòa.
Là thượng nghị sĩ từ tiểu bang nhỏ South Dakota, ông Thune khó lòng giúp cho phe Cộng Hòa mở rộng được địa bàn.

Nữ Thượng Nghị Sĩ Kelly Ayotte của tiểu bang New Hampshire, nếu được chọn thì bà sẽ là bạn đồng hành phái nữ trong chiến dịch chống lại bà Clinton.
Bà Ayotte đang là thành viên của Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện, điều đóng góp cho chiêu bài đẩy mạnh an ninh quốc gia của ông Trump.

Nếu đứng phó cho ông Trump, Cộng Hòa sẽ mất một ghế Thượng Viện, trong khi bà Ayotte đang tái ứng cử cho chiếc ghế thượng nghị sĩ của một trong những tiểu bang gay go nhất toàn quốc.

Bà từng bỏ phiếu ủng hộ luật cải tổ di dân, không phù hợp với chủ trương chống di dân của ông Trump. (TP)

Switch mode views: