Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Donald Trump có thể thuận lợi nhờ cử tri da trắng


WASHINGTON DC (NV) – Một trong những lý do ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa Donald Trump được xem là có cơ may thắng cử là do ở sự đa dạng của Hoa Kỳ, theo báo NY Times.
OBAMA-VOTERS


 Tổng Thống Barack Obama được cử tri da trắng hoan nghênh tại Des Moines, Iowa, trong đêm vận động cuối cùng trước ngày bầu cử 5 Tháng Mười Một, 2012. (Hình: Getty Images/Chip Somodevilla)

Như phát biểu của ông Joe Scarborough thuộc MSNBC, “Ông Donald Trump không có đủ phiếu của cử tri da trắng để giành được chiến thắng một khi mà ông tấn công cử tri thiểu số một cách tệ hại.”

Nhưng nhiều chứng cớ cho thấy ông Trump vẫn còn có đường thắng, mặc dù rất nhỏ hẹp, ngay cả không đạt được nhiều phiếu của cử tri không phải da trắng.

Phân tích mới nhất của The Upshot cho thấy có thêm hằng triệu cử tri da trắng thuộc thành phần lao động lớn tuổi đi bầu trong năm 2012, so với kết quả thăm dò vào ngày bầu cử.

Nhiều nguồn dữ kiện cho thấy trong cuộc bầu cử năm 2012, cử tri da trắng, lớn tuổi và ít học vấn đi bầu nhiều hơn kết quả thăm dò vào ngày bầu cử.
Nói chung, thăm dò trong ngày bầu cử cho thấy 23% cử tri đi bầu trong năm 2012 là người da trắng, trên 45 tuổi và không có trình độ đại học.

Thực tế, con số là 29%, cho thấy có thêm 10 triệu cử tri nhiều hơn của con số từ 23%.
Điều này nâng khả năng ông Trump có được nhiều cử tri ủng hộ hơn người ta tưởng.

Dữ kiện cho thấy hồi mới tranh cử, ông Obama không quá yếu thế trong giới cử tri da trắng nhưng người ta tin tưởng.
Ông đạt được nhiều ủng hộ hơn trong số người da trắng ở ngoài miền Nam so với các tiền nhiệm.

Cử tri Latino không chiếm quá đông như nhiều tranh luận vào những ngày sau khi ông Obama được tái cử.
Ông vẫn có thể chiến thắng dù rằng ông không được nhiều phiếu cử tri Latino.

Đây là tin vui cho ông Trump. Ông vẫn còn rộng đường để giành thắng lợi nhờ ở cử tri lao động da trắng hơn người ta tưởng, đủ để thắng cử mà không phải trông cậy quá nhiều vào phiếu của cử tri không phải da trắng hoặc cử tri da trắng có trình độ đại học.

Nhưng con đường nhỏ hẹp của ông Trump có thể khép lại nếu ông mất hoàn toàn chỗ đứng trong giới cử tri có học thức và nếu ông còn tiếp tục đứng tách biệt với cử tri không phải da trắng.

Hiện ông Trump vẫn còn bị nhóm cử tri này đánh giá thấp, và còn tiếp tục chịu thêm nhiều chống đối, mà gần đây nhất là phát biểu của ông về vị quan tòa chủ tọa phiên xử vụ kiện trường Trump University mà ông là sở hữu chủ, khi nói rằng vị thẩm phán này có thiên kiến vì có gốc gác từ Mexico. (TP)

Switch mode views: