Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tổng thống Mỹ lại dọa đánh thuế 25% đối với 200 tỉ hàng hóa Trung Quốc

usa trump nascar


Donald Trump à la Maison Blanche le 30 avril 2019.
REUTERS/Joshua Roberts

 


Nguyên thủ Mỹ ngày 05/05/2019, trên mạng xã hội Twitter, dọa là kể từ thứ Sáu tới, có thể ông sẽ cho áp dụng mức thuế 25%, thay vì 10%, đối với 200 tỉ hàng hòa nhập khẩu từ Trung Quốc.

 

Lý do là các cuộc đàm phán tiến triển chậm vì phía Trung Quốc tìm cách kéo dài thời gian.

Lời dọa này được ông Donald Trump đưa ra vào lúc cả Bắc Kinh và Washington đều tuyên bố hai bên có thể ký kết được thỏa thuận thương mại vào tuần này và phái đoàn Trung Quốc chuẩn bị lên đường sang Hoa Kỳ.

Phải chăng tổng thống Mỹ chỉ dọa, để gây áp lực tối đa với phía Trung Quốc.
Theo thông tín viên Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh, các tweet của Donald Trump đã làm cho Trung Quốc sững sờ, khó xử.

« Cây bút xã luận của Hoàn Cầu Thời Báo, sáng nay, viết trên mạng xã hội Twitter : Với kiểu đe dọa này, có ít khả năng phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc muốn tới Hoa Kỳ.

Phải chăng thông báo của Donald Trump là một trò gây áp lực trong giai đoạn cuối vòng đàm phán trước khi ký kết thỏa thuận ?
Tuy vậy, tại Trung Quốc, các phát biểu của tổng thống Mỹ đã gây sững sờ.

Sau kỳ nghỉ ngày Lao Động Quốc Tế, 01/05, chỉ số tại thị trường chứng khoán Thâm Quyến, ngay sau lúc mở cửa, đã giảm 4%.
 Còn vào trưa nay, chỉ số tại thị trường Thượng Hải giảm 5%.
Bầu không khí lạc quan trong những ngày qua đã xẹp hẳn xuống.

Trong vòng đàm phán lần thứ 10 tại Bắc Kinh vào tuần trước, Hoa Kỳ và Trung Quốc nói đến khả năng ký kết được thỏa thuận trong tuần này.
Theo một số nhà quan sát, thậm chí, phó thủ tướng Trung Quốc dự tính dẫn đầu một phái đoàn khoảng 100 người tới Hoa Kỳ.

Trong những tháng vừa qua, chính quyền Cộng Sản Trung Quốc nhiều lần tuyên bố là không muốn tiến hành đàm phán trong tình thế bị dí dao vào cổ.

Vậy Bắc Kinh sẽ hoãn chuyến đi Mỹ lần này ? Cho đến sáng nay, các quan chức Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng về thông điệp trên Twitter của tổng thống Mỹ, một dấu hiệu cho thấy sự lúng túng, khó xử của chính quyền ».

Theo thông tin mới nhất của AFP, bộ Ngoại Giao Trung Quốc vừa cho biết là các nhà đàm phán Trung Quốc vẫn chuẩn bị lên đường sang Hoa Kỳ, nhưng không rõ là phó thủ tướng Lưu Hạc có dẫn đầu phái đoàn hay không.

Các tweet của tổng thống Mỹ ngày hôm qua không chỉ làm cho các thị trường chứng khoán Trung Quốc bị sụt giảm chỉ số. Vào trưa nay, thị trường Paris bị giảm 2%.

Switch mode views: