Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bắc Triều Tiên xác nhận thử "tên lửa pháo kích" tầm ngắn

northkorea missiles 5


Bắc Triều Tiên bắn thử một loạt tên lửa từ các dàn ống phóng đa nòng, ngày 04/05/2019.
KCNA via Reuters

 

Ngày 05/05/2019, một ngày sau khi một loạt tên lửa của Bắc Triều Tiên có tầm bay từ 70 đến 200 km phóng ra Biển Nhật Bản, Bình Nhưỡng loan báo đã thử nghiệm một loạt tên lửa từ các dàn ống phóng đa nòng thuộc loại « tầm xa » và « một loại tên lửa chiến thuật có hệ thống dẫn đường ».

Hành động này bị Seoul tố cáo vi phạm hiệp định quân sự giảm căng thẳng liên Triều. Trong khi đó, tổng thống Donald Trump giữ thái độ trầm tĩnh.

Hãng thông tấn KCNA trong bản tin Chủ Nhật 05/05 cho biết vụ thử nghiệm tên lửa, phóng ra Biển Nhật Bản, do đích thân chủ tịch Kim Jong Un giám sát và với mục đích kiểm chứng hiệu năng và mức độ chính xác của các dàn phóng đa nòng « loại lớn, tầm xa và vũ khí chiến thuật mới được dẫn đường ».

Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc cũng xác nhận vụ thử tên lửa của Bắc Triều Tiên, chia làm hai đợt, cách nhau không đến một tiếng đồng hồ vào 9 giờ sáng ngày 04/05.

Ngoài rocket loại 240 ly và 340 ly, vũ khí làm Hàn Quốc lưu tâm là « tên lửa chiến thuật được dẫn đường » mà Bình Nhưỡng khoe là « đạn đạo ».
Theo các chuyên gia được hãng Yonhap trích dẫn, đây là loại tên lửa tầm ngắn Iskander của Nga được cải tiến, có tầm bắn 500 cây số.

Nhưng với tầm bắn này, Bắc Triều Tiên cũng thừa khả năng tấn công trên khắp thổ Hàn Quốc và vô hiệu hóa các dàn tên lửa chống tên lửa tầm trung cao THAAD mới vừa được thao dợt lần đầu tiên hồi tháng Tư.

Trong thông cáo công bố sáng 05/05, phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết « rất quan ngại » về diễn biến mới này và kêu gọi Bắc Triều Tiên « mở lại đối thoại ».

Switch mode views: