Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Úc chuẩn bị trả người Việt vượt biên về nước


CANBERRA, Úc (NV) - Chính phủ Úc hôm Thứ Tư, 22 Tháng Bảy, cho hay một chiếc tàu chở hàng chục người Việt Nam vượt biên xin tỵ nạn bị chận bắt gần khu vực bờ biển Tây Bắc có thể bị trả về xứ.

uc xet tautinanViên chức Hải quan Úc xét hỏi các người Việt Nam vượt biên đến nước Úc mới đây. (Hình: AP)

Một nhà hoạt động bảo vệ người tị nạn nói rằng một số những người Việt Nam vượt biên đó đã tìm cách thoát ra khỏi nước vì tàu đánh cá của họ đã bị tàu tuần Trung Quốc đâm chìm ở khu vực quần đảo Trường Sa.

Theo tin thông tấn AP, một chiếc tàu gỗ chở những người gồm cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em được thủy thủ đoàn của một chiếc tàu dầu nhìn thấy hôm Thứ Hai vừa qua gần với khu mỏ dầu ngoài khơi của Úc, thuộc Tây Bắc cảng Dampier.

Chính quyền Úc khu vực miền Tây nước này xác nhận rằng tàu của cảnh sát đã chận bắt những người đi tỵ nạn ngoài biển và canh chừng  cho tới khi một tàu hải quân đến.

Bộ trưởng Biên Phòng của Úc, Peter Dutton, không cho biết chi tiết gì về những người tị nạn Việt Nam hoặc hoàn cảnh của họ ra sao, viện lý do chủ trương của chính phủ giữ bí mật liên quan tới việc đối phó với những chiếc tàu xâm nhập bất hợp pháp.

Tuy nhiên, ông cho hay chính phủ Úc đã thỏa thuận với phía Việt Nam trong năm nay về việc hồi hương tất cả các thuyền nhân xét thấy không đủ tiêu chuẩn cho tị nạn.

“Những người đi tìm cơ hội kinh tế tốt hơn không phải là những người thật sự là người tị nạn (chính trị) và chỉ vì người nào đó ở trên chiếc tàu không có nghĩa là họ là người tị nạn”. Ông Dutton nói.

Những người hoạt động nhân quyền trước dân than phiền rằng chính phủ Úc đã bí mật giam giữ 46 người tị nạn Việt Nam trên một chiếc tàu vận tải quân sự gần một tháng rồi sau đó từ chối cho tị nạn qua các cuộc phỏng vấn ngắn ngủi hồi Tháng Tư vừa qua.

Cao Ủy Tị Nạn LHQ từng đặt nghi vấn là thẩm vấn người ta trên biển có phải là cách hợp lý để thanh lọc tị nạn hay không.

Ông Đoàn Việt Trung, thành viên của tổ chức Voice Australia cho hay bà mẹ của một cậu trai 16 tuổi là  một trong những người tị nạn mới bị chận giữ, cho biết từ Việt Nam rằng có khoảng 45 người trên tàu. Họ rời Bình Thuận ngày 2 Tháng Bảy vừa qua trên chuyến đi trên biển dài 5,200 km mới tới Úc.

Ông cho hay ông không biết nhiều chi tiết nhưng một số người là ngư dân có tàu đánh cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở khu vực biển đang tranh chấp. Mười một ngư dân bị nạn đã được một tàu đánh cá của người Việt Nam khác cứu, theo lời ông kể.

Tổ chức Voice Australia kêu gọi tất cả các trường hợp cứu xét tình trạng di trú đều nên được giải quyết trên bờ, thay vì trên biển.

Các tàu chở người tị nạn đến Úc đã giảm hẳn xuống trong hai năm vừa qua vì chính sách cứng rắn của chính phủ Úc khởi sự xua đuổi các người xin tị nạn từng phải trả tiền cho những tổ chức đưa họ tới Úc bằng đường biển.

Thay vì đưa họ vào nước Úc để cứu xét thanh lọc, chính phủ Úc lập các trại thanh lọc ở đảo Christmas, một hòn đảo rất xa nước Úc hoặc thuê đất tại đảo quốc Papua Guinea giam giữ chờ hồi hương. (TN)

Switch mode views: